FBI พบเอกสารสำคัญของทำเนียบขาว หลังบุกค้นบ้านพักทรัมป์ในฟลอริดา

เจ้าหน้าที่จากสำนักงานสอบสวนกลางของสหรัฐ (FBI) ได้ยึดกล่องเอกสารประมาณ 15 สิบใบที่พบระหว่างเข้าตรวจค้นบ้านพักของนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐที่รีสอร์ทมาร์-อา-ลาโก ในเมืองปาล์มบีช รัฐฟลอริดาเมื่อวันจันทร์ (8 ส.ค.)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การบุกค้นบ้านพักของนายทรัมป์เมื่อวันจันทร์ถือเป็นปฏิบัติการบุกค้นที่พักของประธานาธิบดีที่เข้าข่ายเชื่อมโยงกับการสอบสวนทางอาชญากรรมเป็นครั้งแรก

ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะบุกเข้าตรวจค้น คณะลูกขุนใหญ่ในสหรัฐประจำกรุงวอชิงตันได้ดำเนินการสอบสวน หลังพบว่า มีการนำบันทึกเอกสารสำคัญออกจากทำเนียบขาว ซึ่งบางส่วนเป็นเอกสารลับไปเก็บไว้ที่บ้านพักในรีสอร์ทมาร์-อา-ลาโก หลังจากที่นายทรัมป์หมดวาระดำรงตำแหน่งเมื่อเดือนม.ค. 2564

ทางด้านนางคริสตินา บ๊อบ ทนายความของนายทรัมป์ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอ็นบีซีเมื่อวันอังคาร (9 ส.ค.) ว่า เจ้าหน้าที่ FBI กำลังตรวจสอบการละเมิดกฎหมายรัฐบัญญัติว่าด้วยบันทึกของประธานาธิบดี (The Presidential Records Act) รวมถึงการดำเนินการเกี่ยวกับเอกสารที่เข้าข่ายมีข้อมูลอันละเอียดอ่อน

นอกจากนี้ นางบ๊อบยังเปิดเผยสำนักข่าวเอ็นบีซีว่า ทีมทนายความของทรัมป์เตรียมหารือกับเจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรมในฤดูใบไม้ผลินี้เกี่ยวกับเอกสารดังกล่าว

รายงานยังระบุว่า สำนักหอจดหมายเหตุและบันทึกแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (NARA) ได้เรียกคืนกล่องเอกสารของทำเนียบขาวจำนวน 15 ใบเมื่อเดือนม.ค.ปีนี้ ซึ่งกล่องเอกสารเหล่านี้ถูกส่งไปที่รีสอร์ทมาร์-อา-ลาโก โดย NARA ระบุว่า เอกสารดังกล่าวควรถูกส่งไปเก็บไว้ที่สำนักงานของ NARA หลังทรัมป์หมดวาระตามที่ระบุไว้ในรัฐบัญญัติฯดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ส.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top