สหรัฐไฟเขียววัคซีน “จินนีออส” สู้ฝีดาษลิง หลังพบติดเชื้อใกล้แตะ 9 พันคน

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐอนุมัติให้ใช้วัคซีนจินนีออส (Jynneos) จากบริษัทบาวาเรียน นอร์ดิก (Bavarian Nordic) ของประเทศเดนมาร์กสำหรับฉีดป้องกันโรคฝีดาษลิงในกลุ่มผู้ใหญ่ เพื่อเพิ่มปริมาณวัคซีนให้เพียงพอในสหรัฐ

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของสหรัฐเปิดเผยในการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวว่า “การอนุมัติวัคซีนจินนีออสจะช่วยให้มีวัคซีนป้องกันโรคฝีดาษลิงเพิ่มขึ้นอีก 5 เท่า โดยวัคซีนชนิดนี้ใช้เพียงส่วนหนึ่งของโดสแต่ให้การป้องกันในระดับเดียวกัน”

รายงานระบุว่า วัคซีนจินนีออสได้รับการอนุมัติเพื่อฉีดป้องกันโรคฝีดาษและฝีดาษลิงในคนกลุ่มเสี่ยงที่อายุ 18 ปีขึ้นไปเมื่อปี 2562 ซึ่งตามข้อมูลการอนุมัติที่ออกมาในตอนแรกนั้น วัคซีนชนิดนี้จะฉีดเข้าใต้ผิวหนังเป็นจำนวน 2 โดส โดยฉีดห่างกัน 4 สัปดาห์

ทั้งนี้ การอนุมัติของ FDA เกิดขึ้น หลังจากที่สหรัฐและองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศให้โรคฝีดาษลิงเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข

นอกจากนี้ FDA ยังอนุมัติให้ใช้วัคซีนดังกล่าวในผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี หากได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นกลุ่มที่มีโอกาสเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อฝีดาษลิง โดยให้ฉีดเข้าใต้ผิวหนังเช่นกัน และ FDA จะยังคงยึดแนวทางนี้สำหรับการฉีดวัคซีนในเด็กด้วย เนื่องจากสะดวกต่อการฉีดและยังไม่มีข้อมูลที่มากพอ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จนถึงปัจจุบันพบไวรัสฝีดาษลิงใน 80 ประเทศ ซึ่งไม่ใช่ประเทศที่ฝีดาษลิงเป็นโรคประจำถิ่น และมียอดผู้ติดเชื้อทั่วโลกราว 26,500 ราย ขณะที่สหรัฐพบผู้ติดเชื้อราว 8,900 รายนับตั้งแต่พบผู้ติดเชื้อรายแรกในช่วงกลางเดือนพ.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ส.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top