โกลด์แมน แซคส์เตือนเศรษฐกิจไต้หวันอาจแย่ หากการค้ากับจีนชะงักต่อเนื่อง

โกลด์แมน แซคส์เตือนว่า เศรษฐกิจของไต้หวันอาจได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง หากความตึงเครียดกับจีนนำไปสู่การหยุดชะงักทางการค้าข้ามช่องแคบไต้หวันในวงกว้างและยาวนาน รวมถึงอาจจะส่งผลกระทบเป็นวงกว้างไปทั่วโลก

นายกูฮูน ควอน และนักเศรษฐศาสตร์คนอื่น ๆ จากโกลด์แมน แซคส์ ได้เขียนบันทึกในวันนี้ (10 ส.ค.) ระบุว่า ผลกระทบที่มีต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะสั้นจากข้อจำกัดทางการค้าที่เกิดขึ้นล่าสุดควรน้อยกว่า 0.1% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของไต้หวัน แต่ทว่านั่นคือกรณีที่การหยุดชะงักทางการค้ายังจำกัดอยู่เฉพาะในกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่เทคโนโลยี ซึ่งไม่มีความเชื่อมโยงกับห่วงโซ่อุปทานในวงกว้าง

บรรดานักเศรษฐศาสตร์มองว่า ภาวะชะงักงันทางการค้าในวงกว้างเช่น การหยุดชะงักของการขนส่งสินค้า อาจสร้างความเสียหายร้ายแรงต่อเศรษฐกิจไต้หวัน หรือ กระทบห่วงโซ่อุปทานเทคโนโลยีทั่วโลกเป็นอย่างมาก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงบันทึกของโกลด์แมน แซคส์ ซึ่งระบุว่า สินค้าเทคโนโลยีครองสัดส่วนในการค้าข้ามช่องแคบไต้หวันมากที่สุด โดยคิดเป็นประมาณ 70% ของการส่งออกของไต้หวันที่ผูกอยู่กับจีน ในทางตรงกันข้าม การส่งออกอาหารคิดเป็นเพียง 0.4% เท่านั้น

ทั้งนี้ นักเศรษฐศาสตร์ระบุว่า การที่จีนระงับการนำเข้าผลไม้และผลิตภัณฑ์ปลาจากไต้หวันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อตอบโต้ที่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเดินทางไปเยือนไต้หวันนั้น มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของไต้หวันเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ส.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top