จีนโทษผู้นำไต้หวันตัวการเพิ่มความเสี่ยงก่อสงคราม หลังต้อนรับเพโลซี

จีนกล่าวหาว่า พรรครัฐบาลไต้หวันทำลายโอกาสในการรวมชาติอย่างสันติ โดยทางการจีนพยายามรักษาแรงกดดันต่อไต้หวันหลังจากที่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเดินทางเยือนไต้หวันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

สำนักงานกิจการไต้หวันในจีนระบุว่า พรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ที่นำโดยประธานาธิบดีไช่ อิงเหวินของไต้หวัน ต้องเปลี่ยนแนวทางเพื่อลดความตึงเครียด

แถลงการณ์ดังกล่าวนับเป็นสมุดปกขาวฉบับแรกที่ตีพิมพ์นับตั้งแต่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนขึ้นสู่อำนาจ โดยรายงานระบุว่า ปธน.ไช่ทำให้ความขัดแย้งรุนแรงขึ้นด้วยการปฏิเสธที่จะยอมรับว่าทั้งสองฝ่ายอยู่ภายใต้หลักการ “จีนเดียว”

ทั้งนี้ สมุดปกขาวยืนยันว่า จีนไม่ปฏิเสธที่จะใช้กำลังในการรวมชาติ โดยเป็นการย้ำจุดยืนที่ยาวนานของพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่จะสงวนทางเลือกทุกอย่างที่จำเป็นไว้

“พฤติกรรมแสวงหาเอกราชของพรรค DPP นำไปสู่ความตึงเครียดในช่องแคบไต้หวัน เป็นภัยต่อสันติภาพ และเสถียรภาพของช่องแคบไต้หวัน บ่อนทำลายโอกาสในการรวมชาติอย่างสันติ และเป็นอุปสรรคต่อการรวมชาติอย่างสันติ”

รายงานดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังจากที่จีนทำการซ้อมรบอย่างที่ไม่เคยทำมาก่อนรอบเกาะไต้หวัน หลังจากที่นางเพโลซีเดินทางเยือนไต้หวัน ซึ่งรวมถึงแนวโน้มที่จะทำการยิงขีปนาวุธข้ามเกาะไต้หวันด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ส.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top