เวียดนามต้องการเงินทุนกว่า 8 พันล้านดอลล์ต่อปี เพื่อพัฒนาโรงไฟฟ้า

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมของเวียดนามเปิดเผยในวันนี้ว่า เวียดนามต้องการเงินลงทุนราว 8 พันล้านดอลลาร์ถึง 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อปีไปจนถึงปี 2573 เพื่อพัฒนาโรงไฟฟ้าแห่งใหม่ และขยายโครงข่ายไฟฟ้า

นายดัง ฮวง อัน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของเวียดนามระบุว่า เงินทุน 75% จะถูกนำไปกับโรงไฟฟ้าแห่งใหม่ โดยให้ความสำคัญกับแหล่งพลังงานหมุนเวียนเป็นหลัก และเงินทุน 25% จะใช้ในการขยายโครงข่ายไฟฟ้า

นายอันกล่าวว่า เวียดนามจะพยายามระดมทุนจากนักลงทุนภาคเอกชนสำหรับโครงการไฟฟ้าใหม่ ๆ โดยที่เข้าไม่ได้ระบุรายละเอียดเพิ่มเติม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เวียดนามซึ่งเป็นศูนย์กลางการผลิตในภูมิภาค จำเป็นต้องเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าที่ติดตั้งไว้ประมาณ 10% ต่อปี เพื่อรองรับเศรษฐกิจและจำนวนประชากรที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว

นายอันระบุเสริมว่า เวียดนามซึ่งได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ภายในปี 2593 นั้น จะเพิ่มกำลังการผลิตพลังงานลมนอกชายฝั่งแตะ 7 กิกะวัตต์ (GW) ภายในปี 2573 และเพิ่มเป็น 65 กิกะวัตต์ในปี 2588 ขณะที่ลดสัดส่วนของถ่านหินในส่วนผสมพลังงาน

ทั้งนี้ นายอันระบุเวียดนามจะไม่เพิ่มโรงงานผลิตไฟฟ้าพลังถ่านหินในแผนพัฒนาพลังงานหลัก และจะดำเนินโครงการถ่านหินที่อยู่ในระหว่างการก่อสร้างไปจนถึงปี 2573

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ส.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top