ศรีลังกาผลักดันแผนลดอำนาจประธานาธิบดีเข้าสู่สภา

รัฐบาลศรีลังกาได้จัดทำข้อเสนอ เพื่อควบคุมอำนาจของสำนักงานของประธานาธิบดี ซึ่งเป็นขั้นตอนแรกเพื่อปฏิรูประบบการเมือง ซึ่งถูกมองว่าต้องรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่ทำให้เกิดความวุ่นวายทางเศรษฐกิจและประเทศล้มละลาย

การผ่านร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าวจะเป็นชัยชนะของประธานาธิบดีรานิล วิกรมสิงเห ผู้นำศรีลังกา และทำให้เขามีเวลาที่จะปฏิรูปเศรษฐกิจอย่างจริงจัง เพื่อรับเงินช่วยเหลือจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) โดยปัจจุบันศรีลังกากำลังเผชิญปัญหาในการหาเงินทุนสำหรับค่าอาหารและเชื้อเพลิง

ปธน.วิกรมสิงเหให้สัญญาว่าจะปฏิบัติตามการเปลี่ยนแปลงในตำแหน่งประธานาธิบดี ซึ่งเป็นข้อเรียกร้องหลักจากกลุ่มผู้ประท้วงและสมาชิกสภานิติบัญญัติ ซึ่งระบุว่าจะกวาดล้างอำนาจของฝ่ายบริหารที่นำไปสู่ความผิดพลาดโดยคณะทำงานของอดีตประธานาธิบดีโคฐาภยะ ราชปักษะ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ในสมัยของนายราชปักษะ รัฐธรรมนูญได้รับการแก้ไขเพื่อให้อำนาจอย่างมากที่จะแต่งตั้งหรือปลดรัฐมนตรี โดยข้อเสนอใหม่นี้มีเป้าหมายเพื่อให้มีการกำกับดูแลมากขึ้นแก่รัฐสภา ฟื้นฟูความเป็นอิสระให้กับคณะกรรมาธิการในการตัดสินใจ และสั่งห้ามไม่ให้ผู้มีสองสัญชาติรับตำแหน่งประธานาธิบดี

ทั้งนี้ นายราชปักษะลี้ภัยไปยังสิงคโปร์เมื่อเดือนที่แล้ว หลังการประท้วงยาวนานหลายเดือนในศรีลังกาที่กลุ่มผู้ประท้วงบุกเข้าบ้านพักและสำนักงานของนายราชปักษะ ก่อนที่นายราชปักษะจะลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีไม่นานหลังจากนั้น แต่คาดกันว่านายราชปักษะต้องการกลับประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ส.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top