อังกฤษลดดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อการศึกษาลงอีก หวังช่วยบรรเทาผลกระทบเงินเฟ้อ

กระทรวงศึกษาธิการ (DfE) ของอังกฤษประกาศว่า จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาในอังกฤษและเวลส์ลงอีก เพื่อช่วยเหลือผู้กู้ยืมที่ได้รับผลกระทบจากอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นท่ามกลางค่าครองชีพที่สูงขึ้น

DfE ระบุว่า อัตราดอกเบี้ยดังกล่าวจะถูกปรับลดลงเหลือ 6.3% นับตั้งแต่เดือนก.ย. โดยอัตราใหม่นี้จะเป็นการลดดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อการศึกษาลงมากที่สุดเป็นประวัติการณ์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ในเดือนมิ.ย.รัฐบาลอังกฤษได้ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อการศึกษาลงจาก 12% เหลือ 7.3%

นางแอนเดรีย เจนกินส์ รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการอังกฤษกล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยใหม่นี้ได้ถูกปรับให้สอดคล้องกับข้อมูลล่าสุดของอัตราดอกเบี้ยในตลาด

โฆษกของบริษัทกู้ยืมเงินเพื่อการศึกษา (Student Loans Company) ระบุว่า การเปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวมีผลต่อเงินกู้เพื่อศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี (แผน 2) และระดับสูงกว่าปริญญาตรี (แผน 3)

นางเจนกินส์กล่าวว่า “เราเข้าใจดีว่า ประชาชนจำนวนมากยังมีความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากราคาสินค้าที่สูงขึ้น และเราต้องการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนว่า เราจะให้การสนับสนุนเพิ่มเติมในด้านที่เราสามารถทำได้”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ส.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top