ยอดค้นหาเที่ยวบินขาออกจากฮ่องกงพุ่ง 290% กรุงเทพฯเป็นจุดหมายปลายทางอันดับ 1

บริษัทเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป (Expedia Group) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านการเดินทางรายใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยว่า การค้นหาเที่ยวบินทางออนไลน์ขาออกจากฮ่องกงพุ่งขึ้นแข็งแกร่งถึง 290% ภายในเวลาเพียง 24 ชั่วโมงหลังจากรัฐบาลฮ่องกงประกาศเมื่อวันจันทร์ (8 ส.ค.) ว่าจะลดระยะเวลาในการกักตัวในโรงแรมของผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศลงเหลือเพียง 3 วัน จากเดิม 7 วัน และจะมีผลบังคับใช้ในวันพรุ่งนี้ (12 ส.ค.) เป็นต้นไป

เอ็กซ์พีเดียระบุว่า จุดหมายปลายทางที่ได้รับความสนใจสูงสุดคือกรุงเทพฯ เมืองหลวงของไทย รองลงมาคือเมืองโอซากาของญี่ปุ่น โดยยอดการสืบค้นเที่ยวบินไปยังกรุงเทพฯ และโอซากาพุ่งขึ้นถึง 10 เท่า จากตัวเลขเฉลี่ยในช่วง 7 วันก่อน นอกจากนี้ การสืบค้นเที่ยวบินไปยังพื้นที่อื่น ๆ ในเอเชียปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นกัน ซึ่งรวมถึงกรุงโซลของเกาหลีใต้, เกาะภูเก็ตของไทย และสิงคโปร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ลาวิเนีย ราจาแรม หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ประจำภูมิภาคเอเชียของเอ็กซ์พีเดียเปิดเผยว่า “การที่รัฐบาลฮ่องกงประกาศลดระยะเวลาการกักตัวถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ความต้องการเดินทางกลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยข้อมูลเกี่ยวกับการค้นหาเที่ยวบินบนเว็บไซต์ของเอ็กซ์พีเดียบ่งชี้ว่า ชาวฮ่องกงให้ความสนใจที่จะเดินทางไปต่างประเทศมากขึ้นกว่าในช่วง 6 เดือนที่แล้ว โดยในช่วงเดือนเม.ย.-มิ.ย. ชาวฮ่องกงให้ความสนใจในการเดินทางไปต่างประเทศเพิ่มขึ้นเพียง 60%”

ข้อมูลของเอ็กซ์พีเดียยังระบุด้วยว่า การค้นหาเที่ยวบินเพื่อการเดินทางไปพักผ่อนยังภูมิภาคเอเชียในระยะเวลา 4-7 วัน พุ่งขึ้นเป็น 2 เท่าหลังจากรัฐบาลฮ่องกงประกาศลดระยะเวลากักตัว ซึ่งบ่งชี้ว่าชาวฮ่องกงต้องการเดินทางไปยังต่างประเทศมากขึ้น ต่างจากข้อมูลในเดือนมิ.ย.ซึ่งระบุว่า สาเหตุหลักที่ทำให้ชาวฮ่องกงไม่ต้องการเดินทางไปต่างประเทศนั้น คือความกังวลเกี่ยวกฎข้อบังคับด้านการกักตัวที่มีความซับซ้อนและต้นทุนในการกักตัวที่สูงมาก

ทั้งนี้ ข้อมูลดังกล่าวของเอ็กซ์พีเดียสอดคล้องกับข้อมูลจากทริป.คอม (Trip.com) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านการเดินทางผ่านระบบออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดของจีน โดยทริป.คอมระบุว่า ยอดการจองเที่ยวบินไปยังฮ่องกงพุ่งขึ้นถึง 249% ในวันจันทร์ที่ 8 ส.ค.ซึ่งเป็นวันที่รัฐบาลฮ่องกงประกาศลดระยะเวลากักตัว ส่วนยอดจองเที่ยวบินขาออกจากฮ่องกงพุ่งขึ้น 176% ในวันดังกล่าว โดยยอดจองเที่ยวบินขาเข้าส่วนใหญ่มาจากกรุงเทพฯ, กรุงลอนดอน, กรุงไทเป, สิงคโปร์ และเมืองแมนเชสเตอร์ ขณะที่ยอดจองเที่ยวบินขาออกจากฮ่องกงนั้นส่วนใหญ่เดินทางไปยังจุดหมายปลายทางเดียวกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ส.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top