UN ยืนยันเรือขนส่งธัญพืช 12 ลำเดินทางออกจากท่าเรือของยูเครนแล้ว

เจ้าหน้าที่ของสหประชาชาติ (UN) ซึ่งประสานงานการส่งออกธัญพืชจากยูเครนเปิดเผยในวันพุธ (10 ส.ค.) ว่า เรือขนส่งธัญพืช 12 ลำซึ่งอยู่ภายใต้ข้อตกลงรับประกันความปลอดภัยในการเดินทางผ่านทะเลดำหรือข้อริเริ่มทะเลดำ (Black Sea Initiative) นั้น ได้เดินทางออกจากท่าเรือของยูเครนแล้ว

นายเฟรเดอริค เคนนีย์ ผู้ประสานงานชั่วคราวของ UN ณ ศูนย์ประสานงานร่วมประจำเส้นทางทะเลดำเปิดเผยผ่านทางวิดีโอลิงก์จากเมืองอิสตันบูลในการแถลงข่าวที่สำนักงานใหญ่ของ UN ในนิวยอร์กว่า เรือขนส่งเหล่านี้บรรทุกธัญพืชจำนวนมากกว่า 370,000 ตัน และสินค้าอาหารอื่น ๆ

นอกจากนี้ นายเคนนีย์ยังกล่าวอีกว่า ข้อตกลงด้านการส่งออกธัญพืชของยูเครนเริ่มต้นได้อย่างยอดเยี่ยม พร้อมชี้ให้เห็นถึงจำนวนการยื่นคำขอขนส่งที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก

“เรายังมีงานอีกมากที่ต้องจัดการ เพื่อให้แน่ใจว่า การดำเนินการภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว จะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาความมั่นคงทางอาหาร และสร้างเสถียรภาพให้ตลาดอาหารทั่วโลกได้อย่างแท้จริง” นายเคนนีย์กล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัสเซียและยูเครนได้ลงนามในข้อตกลงกับตุรกีและ UN เมื่อวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยอนุญาตให้ยูเครนสามารถส่งออกอาหารและปุ๋ยผ่านทางท่าเรือสำคัญ 3 แห่งของยูเครนในทะเลดำได้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ส.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top