EU คว่ำบาตรนำเข้าถ่านหินรัสเซีย คาดเผชิญวิกฤตพลังงานรุนแรงในฤดูหนาว

สหภาพยุโรป (EU) คว่ำบาตรการนำเข้าถ่านหินจากรัสเซีย โดยมีผลบังคับใช้อย่างเต็มรูปแบบตั้งแต่ช่วงเที่ยงคืนของวันพุธที่ 10 ส.ค.ตามเวลาท้องถิ่น โดยถือเป็นบทลงโทษสำคัญในมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียฉบับที่ 5 เพื่อลงโทษรัสเซียฐานรุกรานยูเครน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การสิ้นสุดระยะเวลาผ่อนผัน 4 เดือนสำหรับสัญญานำเข้าถ่านหินรัสเซียที่มีอยู่เดิมจะทำให้การคว่ำบาตรการนำเข้าพลังงานรัสเซียของ EU มีผลบังคับใช้ทันที โดยเป็นการคว่ำบาตรการนำเข้าพลังงานรัสเซียครั้งแรกของ EU นับตั้งแต่รัสเซียเริ่มเปิดปฏิบัติการพิเศษทางทหารในวันที่ 24 ก.พ.

“วันที่ 10 ส.ค.สิ้นสุดช่วงระยะเวลาผ่อนผันสำหรับการนำเข้าถ่านหินรัสเซียและจะไม่มีการยกเว้นเพิ่มเติม” โฆษกคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) กล่าว พร้อมเสริมว่า การคว่ำบาตรดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อรัสเซียอย่างหนัก เพราะ EU เป็นคู่ค้าถ่านหินรายใหญ่ที่สุดของรัสเซีย โดยจะทำให้รัสเซียสูญเสียรายได้ประมาณ 8 พันล้านยูโร (8.3 พันล้านดอลลาร์) ต่อปี

อย่างไรก็ตาม EU จะเผชิญความยากลำบากในการปรับตัวกับการคว่ำบาตรการนำเข้าถ่านหินรัสเซีย เนื่องจากต้องพึ่งพาการนำเข้าถ่านหินรัสเซียประมาณ 45% โดยเยอรมนี โปแลนด์ และเนเธอร์แลนด์เป็นผู้ซื้อรายใหญ่ที่สุด

ทั้งนี้ การคว่ำบาตรการนำเข้าถ่านหินรัสเซียจะสร้างภาวะติดขัดด้านอุปทานถ่านหินเพิ่มเติม และกดดันให้ผู้บริโภคยุโรปต้องหาที่พึ่งอื่นในช่วงที่มีความวิตกกังวลอยู่แล้วเกี่ยวกับอุปทานก๊าซของรัสเซียที่ลดน้อยลง และวิกฤตพลังงานขั้นรุนแรงในช่วงฤดูหนาว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ส.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top