แบงก์ชาติอินเดียออกมาตรการกำกับดูแลแอปปล่อยกู้คริปโทฯ หลังได้รับร้องเรียน

ธนาคารกลางอินเดีย (RBI) เปิดเผยแนวทางการยกระดับมาตรการตรวจสอบและกำกับดูแลแอปพลิเคชันที่ให้บริการกู้ยืมคริปโทเคอร์เรนซีและบริษัทปล่อยกู้คริปโทเคอร์เรนซีที่ใช้แอปดังกล่าว หลังจากมีการร้องเรียนเกี่ยวกับการปฏิบัติที่ไม่เหมาะสมของแอปเหล่านั้น

แถลงการณ์ของ RBI ระบุว่า มีเพียงหน่วยงานที่ได้รับการควบคุมดูแลจากภาครัฐเท่านั้น เช่นธนาคารพาณิชย์และกลุ่มธนาคารเงาที่จะได้รับอนุญาตให้ทำการเบิกจ่ายและจัดเก็บเงินกู้ โดยจะไม่อนุญาตให้บุคคลที่สามทำธุรกรรมเหล่านี้ ส่วนการจ่ายค่าธรรมเนียมให้แอปที่ให้บริการกู้ยืมคริปโทฯ นั้น จะเป็นหน้าที่ของบริษัทผู้ให้บริการกู้ยืมคริปโทฯ และจะต้องไม่ผลักภาระนี้ไปให้กับผู้กู้ยืม

นอกจากนี้ RBI ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการจัดเก็บข้อมูล โดยกล่าวว่า “การจัดเก็บข้อมูลโดยแอปที่ให้บริการปล่อยกู้สกุลเงินดิจิทัล (DLA) ควรได้รับการตรวจสอบบัญชีที่ชัดเจน”

ในเดือนม.ค.ปีที่แล้ว RBI ได้จัดตั้งคณะกรรมการเพื่อกำหนดแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการปล่อยกู้คริปโทฯ หลังจากมีการร้องเรียนเกี่ยวกับการใช้อำนาจในทางมิชอบต่อผู้ให้บริการแอปและบรรดาผู้กู้ยืม

รัฐบาลอินเดียประกาศในช่วงต้นปีนี้ว่า การซื้อขายสินทรัพย์คริปโทฯ ไม่จัดเป็นสิ่งผิดกฎหมายในอินเดีย หลังรัฐบาลประกาศจัดเก็บภาษีสำหรับการซื้อขายสินทรัพย์คริปโทฯ ในลักษณะเดียวกันกับเงินที่ได้จากการชนะพนัน

“เรื่องนี้อยู่ในพื้นที่สีเทา การซื้อและขายคริปโทฯ นั้นไม่ผิดกฎหมาย เราได้กำหนดกรอบการจัดเก็บภาษีสินทรัพย์คริปโทฯ อยู่ในประเภทเดียวกันกับเงินที่ได้จากการชนะพนันในการแข่งม้า การพนันประเภทอื่น ๆ หรือการเก็งกำไร” นายที.วี. โซมานาธาน เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงการคลังอินเดียเปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์ก”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ส.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top