ปธ.เฟดซานฟรานซิสโกชี้ยังเร็วเกินไปที่จะประกาศชัยชนะต่อเงินเฟ้อ

นางแมรี ดาลี ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาซานฟรานซิสโกออกโรงเตือนว่ายังเร็วเกินไปที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะประกาศชัยชนะในการต่อสู้กับเงินเฟ้อ

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์สรายงานในวันนี้ (11 ส.ค.) ว่า ความเห็นของนางดาลีมีขึ้น หลังดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ค. ของสหรัฐขยายตัวต่ำกว่าที่คาด โดยได้รับแรงหนุนจากการปรับตัวลงของราคาน้ำมันเบนซิน ซึ่งช่วยคลายความวิตกให้กับประชาชนชาวอเมริกัน หลังเงินเฟ้อพุ่งขึ้นตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

ในการสัมภาษณ์กับไฟแนนเชียล ไทม์สเมื่อวันพุธ (10 ส.ค.) นางดาลีไม่ตัดความเป็นไปได้ในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.75% ติดต่อกันเป็นครั้งที่ 3 ในการประชุมครั้งถัดไปในเดือนก.ย. ของเฟด อย่างไรก็ดี นางดาลีระบุว่า การปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.50% เป็นระดับพื้นฐานในมุมมองของเธอ

“ข้อมูลเงินเฟ้อเดือนก.ค. ถือเป็นข่าวดีที่ช่วยให้ผู้บริโภคและธุรกิจคลายกังวลได้บ้าง แต่เงินเฟ้อยังคงสูงเกินไปและไม่ใกล้เคียงเป้าหมายราคาที่มีเสถียรภาพของเราแม้แต่น้อย” นางดาลีกล่าว

นอกจากนี้ นางดาลียังยึดมั่นต่อมุมมองว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบายควรปรับขึ้นสู่ระดับต่ำกว่า 3.50% เล็กน้อยภายในสิ้นปีนี้ โดยปัจจุบันอยู่ในกรอบ 2.25% -2.50%

เงินเฟ้อที่เริ่มชะลอตัวลงของสหรัฐอาจช่วยให้เฟดชะลอระดับการปรับขึ้นดอกเบี้ย แต่เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายยืนยันว่าจะเดินหน้าคุมเข้มนโยบายการเงินจนกว่าจะสามารถควบคุมแรงกดดันด้านราคาได้อย่างเต็มที่

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ส.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top