สหรัฐพบผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 วันละหลายร้อยราย ยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลง

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของสำนักข่าวเอบีซี นิวส์ของสหรัฐเมื่อวันพุธ (10 ส.ค.) ว่า แม้มีความคืบหน้าในเชิงบวก แต่สหรัฐก็ยังคงพบผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในระดับสูงอย่างต่อเนื่องด้วยจำนวนเกือบ 400 รายต่อวัน และยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลงอย่างมีนัยสำคัญนับตั้งแต่ฤดูใบไม้ผลิ

รายงานข่าวอ้างอิงตัวเลขจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐ ระบุว่าสหรัฐรายงานการตรวจพบผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 น้อยกว่า 2,700 รายในช่วง 7 วันที่ผ่านมา โดยหากนับตั้งแต่ต้นปี 2565 พบว่ามีชาวอเมริกันเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เกือบ 205,000 รายแล้ว

การระบาดของโรคโควิด-19 รอบล่าสุดส่วนใหญ่เกิดจากสายพันธุ์ที่แพร่เชื้อได้สูง ซึ่งทำให้ชาวอเมริกันยังคงติดเชื้อและติดเชื้อซ้ำต่อเนื่อง โดยขณะนี้เชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์สายพันธุ์โอมิครอนได้อุบัติขึ้นเป็นเวลานานกว่า 8 เดือนแล้ว และแม้สายพันธุ์ตั้งต้นจะไม่แพร่กระจายในสหรัฐแล้ว ทว่าสายพันธุ์ย่อยก็ยังคงแพร่กระจายต่อไป

รายงานคาดว่า บีเอ.5 (BA.5) ซึ่งเป็นสายพันธุ์ย่อยของโอมิครอน จะครองสัดส่วนมากกว่า 87% ของผู้ป่วยใหม่ในประเทศ พร้อมชี้ว่า สายพันธุ์โอมิครอนและสายพันธุ์ย่อยนั้นอาจลดทอนประสิทธิภาพของวัคซีน ทำให้บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพต่างเรียกร้องให้ชาวอเมริกันเข้ารับวัคซีนโดสปกติ และโดสกระตุ้น

ด้านนายแอนโธนี เฟาซี ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อชั้นนำของรัฐบาลสหรัฐออกมาเตือนเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า ชาวอเมริกันที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสกระตุ้นอาจเผชิญปัญหาในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ เนื่องจากภูมิคุ้มกันจะลดลงเมื่อเวลาผ่านไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ส.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top