อาเซียน-ญี่ปุ่น ถกแผนร่วมเศรษฐกิจครั้งใหม่ พร้อมเร่งอัพเกรด FTA กับเกาหลีใต้

น.ส.โชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากนางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ให้เข้าร่วมการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียน-ญี่ปุ่น ครั้งที่ 2/27 ณ เมืองเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา โดยที่ประชุมเห็นชอบหลักการที่จะหารือแผนงานกระชับความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียน-ญี่ปุ่น ในโอกาสครบรอบความสัมพันธ์อาเซียน-ญี่ปุ่น 50 ปี ในปี 2566 โดยเฉพาะการร่วมกันเตรียมจัดทำข้อริเริ่ม “การออกแบบอนาคตและแผนปฏิบัติการของความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจอาเซียน-ญี่ปุ่นครั้งใหม่ และการจัดทำวิสัยทัศน์การร่วมสร้างสรรค์ด้านเศรษฐกิจ อาเซียน-ญี่ปุ่น

สำหรับข้อริเริ่มดังกล่าว จะจัดทำโดยรัฐบาลของอาเซียน-ญี่ปุ่น ประกอบด้วย 3 เสาหลัก ได้แก่ การร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อสังคมที่ยั่งยืนอาเซียน-ญี่ปุ่น การเป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อห่วงโซ่อุปทานระดับโลกในยุคดิจิทัลอาเซียน-ญี่ปุ่น และการพัฒนาและแลกเปลี่ยนทรัพยากรมนุษย์อาเซียน-ญี่ปุ่น

นอกจากนี้ การจัดทำวิสัยทัศน์การร่วมสร้างสรรค์ด้านเศรษฐกิจ อาเซียน-ญี่ปุ่น คณะกรรมการความร่วมมือทางเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมอาเซียนและญี่ปุ่น (AMEICC) ได้เปิดให้ภาคเอกชนและสถาบันการศึกษาจากประเทศอาเซียนและญี่ปุ่น ร่วมกันระดมความเห็นหรือการวิจัย เพื่อนำมาประกอบการจัดทำวิสัยทัศน์ดังกล่าว โดยสาขาที่คาดว่าจะเสนอวิสัยทัศน์ อาทิ ห่วงโซ่อุปทาน ดิจิทัล นวัตกรรม การแก้ปัญหาความท้าทายของสังคม การเชื่อมต่อ สตาร์ทอัพ และสิ่งแวดล้อม

น.ส.โชติมา กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับที่ประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียน-เกาหลีใต้ ครั้งที่ 37 ได้หารือประเด็นสำคัญ อาทิ ความคืบหน้าการศึกษาร่วมเพื่อยกระดับความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-เกาหลีใต้ การศึกษาวิจัยเกี่ยวกับการค้าดิจิทัล และความร่วมมือทางเศรษฐกิจด้านอื่นๆ เพื่อเสนอผลต่อที่ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน-เกาหลีใต้ ครั้งที่ 19 ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนกันยายนนี้

ทั้งนี้ อาเซียนและเกาหลีใต้อ ยู่ระหว่างการศึกษาร่วมเพื่อยกระดับความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-เกาหลีใต้ (ASEAN-Korea Free Trade Agreement: AKFTA) โดยตั้งเป้าหมายการรับรองรายงานการศึกษาฉบับสมบูรณ์ ในช่วงการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-เกาหลีใต้ ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2566 เพื่อนำรายงานการศึกษาร่วมฯ มาใช้เป็นแนวทางในการเจรจายกระดับความตกลง AKFTA ได้อย่างครอบคลุมและรอบด้าน นอกจากนี้ เกาหลีใต้อยู่ระหว่างศึกษาวิจัยและผลักดันให้พัฒนาข้อบทด้านการค้าดิจิทัลกับอาเซียนในอนาคต โดยคณะทำงานดำเนินงานความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-เกาหลีใต้ จะติดตามผลการศึกษาอย่างใกล้ชิดต่อไป

นอกจากนี้ อาเซียนและเกาหลีใต้ ยังเห็นพ้องในการจัดตั้งคณะทำงานด้านอุปสรรคทางเทคนิคต่อการค้า (Technical Barriers to Trade: TBT) และคณะทำงานด้านสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช (Sanitary and Phytosanitary Measures: SPS) แยกเฉพาะด้าน เพื่อแก้ไขปัญหาอุปสรรคทางการค้าสำหรับสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมระหว่างกันให้มีประสิทธิภาพ ส่วนเกาหลีใต้ แสดงความพร้อมต่อยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับอาเซียน อาทิ การจัดทำแผนงานนโยบายสตาร์ทอัพระหว่างอาเซียนกับเกาหลีใต้ การพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือด้านมาตรฐานอุตสาหกรรม โครงการ TASK ที่ให้คำแนะนำและแก้ไขปัญหาให้แก่ผู้ประกอบอาเซียนในอุตสาหกรรมสาขาต่างๆ ซึ่งถือเป็นโอกาสดีที่ประเทศสมาชิกอาเซียนและไทย จะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้จากเกาหลีใต้ ซึ่งมีความโดดด้านการพัฒนานวัตกรรมของอุตสาหกรรมและสตาร์ทอัพ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ส.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top