สภาสหรัฐอนุมัติกฎหมายลดเงินเฟ้อ ส่งต่อไบเดนลงนามบังคับใช้

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอนุมัติร่างกฎหมายการใช้จ่ายด้านนโยบายภาษี, การดูแลสุขภาพ และการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศในวันศุกร์ (12 ส.ค.) หลังจากที่วุฒิสภาได้อนุมัติไปก่อนหน้านี้ และร่างกฎหมายดังกล่าวได้ถูกส่งต่อให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เพื่อลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า พรรคเดโมแครตต้องการผลักดันร่างกฎหมายดังกล่าวซึ่งเรียกว่ากฎหมายลดเงินเฟ้อ (Inflation Reduction Act) ก่อนจะถึงการเลือกตั้งกลางเทอมในเดือนพ.ย. ขณะที่พรรครีพับลิกันคัดค้านอย่างมากต่อร่างกฎหมายนี้ โดยระบุว่าการเพิ่มภาษีจะสร้างภาระให้กับภาคธุรกิจและแรงงาน และจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

“คุณไม่สามารถเก็บภาษีและหาทางออกจากวิกฤตเงินเฟ้อได้” นายเควิน แมคคาร์ธี ผู้นำเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนฯ กล่าวโทษนโยบายของรัฐบาลไบเดนเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 40 ปี

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวประกอบด้วยเงินงบประมาณลงทุน 4 แสนล้านดอลลาร์เพื่อต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ, มาตรการที่จะทำให้ยาตามใบสั่งแพทย์มีราคาถูกลง และการเก็บภาษีขั้นต่ำ 15% สำหรับบริษัทส่วนใหญ่ที่ทำรายได้มากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ต่อปี ซึ่งจะสร้างรายได้ใหม่มากกว่า 3 แสนล้านดอลลาร์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ส.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top