คณะผู้แทนรัฐสภาสหรัฐเยือนไต้หวัน ส่อตึงเครียดกับจีนอีกรอบหลังกรณี “เพโลซี”

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า คณะผู้แทนรัฐสภาสหรัฐ นำโดยนายเอ็ด มาร์กี เดินทางถึงไต้หวันแล้วเมื่อวานนี้ (14 ส.ค.) ตามกำหนดการเยือน 2 วัน ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มความตึงเครียดจีน-สหรัฐ ภายหลังการเดินทางเยือนไต้หวันของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

แถลงการณ์จากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่า คณะผู้แทนรัฐสภาสหรัฐจะพบกับประธานาธิบดีไช่ อิงเหวินของไต้หวัน, นายโจเซฟ อู๋ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไต้หวัน ตลอดจนสมาชิกสภานิติบัญญัติคนอื่น ๆ ของไต้หวัน

สถาบันอเมริกาในไต้หวัน ซึ่งเป็นสถานทูตสหรัฐในไต้หวันโดยพฤตินัยระบุว่า ทั้ง 2 ฝ่ายจะหารือกันเรื่องความสัมพันธ์ทวิภาคี, ความมั่นคงในภูมิภาค, การค้าและการลงทุน, ห่วงโซ่อุปทานในระดับโลก, ภาวะโลกรวน และประเด็นสำคัญอื่น ๆ ที่มีผลประโยชน์ร่วมกัน

สำนักงานของนายมาร์กีระบุในแถลงการณ์ว่า ทางคณะฯ จะยืนยันการสนับสนุนของสหรัฐที่มีต่อไต้หวันและ “ส่งเสริมเสถียรภาพและสันติภาพทั่วทั้งช่องแคบไต้หวัน” โดยมีกำหนดการพบปะคณะผู้นำภาคการเมืองและภาคธุรกิจเพื่อหารือเรื่องต่าง ๆ รวมถึงการลงทุนในเซมิคอนดักเตอร์

ก่อนหน้านี้ จีนตอบโต้การเยือนไต้หวันของนางเพโลซีอย่างแข็งกร้าวโดยจัดซ้อมรบทางทะเลและทางอากาศรอบเกาะไต้หวัน อันเป็นการยั่วยุครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายทศวรรษ โดยรัฐบาลปักกิ่งประณามการเยือนของนางเพโลซีว่า สหรัฐละเมิดคำมั่นสัญญาที่ว่าจะไม่ให้การยอมรับรัฐบาลไต้หวันอย่างเป็นทางการ ซึ่งจีนอ้างว่าไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ส.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top