เซี่ยงไฮ้เตรียมเปิดโรงเรียน 1 ก.ย. พร้อมสั่งตรวจโควิดทุกวัน

เซี่ยงไฮ้ ศูนย์กลางทางการเงินของจีนประกาศว่าจะกลับมาเปิดโรงเรียนทุกแห่ง รวมถึงโรงเรียนอนุบาล ประถม และมัธยมในวันที่ 1 ก.ย. หลังจากต้องปิดโรงเรียนเป็นเวลาหลายเดือน เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

คณะกรรมการการศึกษาของเซี่ยงไฮ้เปิดเผยว่า ครูอาจารย์และนักเรียนนักศึกษาทุกคนต้องทำการทดสอบหาเชื้อโควิด-19 ทุกวัน ก่อนเดินทางออกจากสถานศึกษาหลังเลิกเรียน พร้อมกำชับให้ครูอาจารย์และนักเรียนนักศึกษาปฏิบัติตามแนวทางดูแลสุขภาพ 14 วัน ก่อนถึงวันเปิดเรียน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เซี่ยงไฮ้สั่งปิดโรงเรียนทุกแห่งในช่วงกลางเดือนมี.ค.ก่อนสั่งล็อกดาวน์นาน 2 เดือน เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 ครั้งใหญ่ที่สุดของเซี่ยงไฮ้เมื่อเดือนเม.ย.-พ.ค.

อย่างไรก็ดี เซี่ยงไฮ้อนุญาตให้นักเรียนระดับชั้นมัธยมต้นและมัธยมปลายบางแห่งกลับเข้าชั้นเรียนได้ในเดือนมิ.ย. ส่วนที่เหลือยังต้องเรียนจากที่บ้านตลอดภาคการศึกษาที่เหลือ

การประกาศเปิดโรงเรียนนี้สร้างความโล่งใจให้กับชาวเซี่ยงไฮ้จำนวนมาก แต่ยังมีความวิตกกังวลว่าทางการจะสั่งล็อกดาวน์ต่อไป เนื่องจากจีนยังคงใช้นโยบายโควิด-19 เป็นศูนย์ (zero-covid) ซึ่งกำหนดให้ผู้มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวกและผู้สัมผัสใกล้ชิดต้องกักตัว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ส.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top