LEO คาด H2/65 โตต่อเนื่องรับไฮซีซั่น,เดินหน้า JV บจ.-ต่างชาติ เล็งทำ M&A เพิ่ม

นายเกตติวิทย์ สิทธิสุนทรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์ (LEO) เปิดเผยว่า แนวผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลัง 65 ยังสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งในช่วงไตรมาส 3-4 โดยปกติแล้วการส่งออกและนำเข้าสินค้าของประเทศไทยในช่วงครึ่งปีหลังจะสูงกว่าครึ่งปีแรกเสมอ เนื่องจากเป็นฤดูการส่งออกเพื่อไปขายสินค้าในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ทั่วโลก

นอกจากนี้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาการส่งออกในช่วงไตรมาส 3 และ 4 ก็จะได้รับอานิสงส์จากเทศกาล Global Shopping Sales ของ eCommerce Platform ทั่วโลก เริ่มตั้งแต่เทศกาล Prime Day ของ Amazon ในเดือนก.ค. และตามมาด้วยเทศกาล 9/9, 10/10, 11/11 ของ eCommerce Platform ในประเทศจีน บริษัทจึงมีความมั่นใจว่าจะสามารถสร้างรายได้และผลประกอบการในปี 65 ให้มีการเติบโตได้ถึง 30-35% ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ตั้งแต่ต้นปีได้อย่างแน่นอน

ในขณะเดียวกันยังมีการเปิด Self storage แห่งที่ 2 ที่เยาวราช หลังโควิดคลี่คลาย ทำให้มีการใช้บริการมากขึ้น และลานเก็บตู้คอนเทนเนอร์แห่งที่ 2 ก็พร้อมเปิดดำเนินการในช่วงครึ่งปีหลัง และบริษัทเตรียมรุกขยายธุรกิจให้บริการเช่าคลังสินค้า (Warehouse) และ Self-storage ที่ล่าสุดได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับ SENA ไปแล้ว

และในปีนี้เตรียมจับมือกับบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์และบริษัทข้ามชาติระดับ Regional Player เพิ่มอีก 2-3 ราย เพื่อตั้ง JV ในการพัฒนาธุรกิจ Warehouse, Cold Chain Logistics และ Self Storage รวมถึงหาโอกาสในการปิดดีล M&A เพิ่มเติมภายในปีนี้

พร้อมกันนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างการศึกษาขยายธุรกิจ Non-Logistics อย่างจริงจัง เริ่มด้วยการรุกธุรกิจกัญชา ที่ล่าสุดได้เซ็น MOU กับ วิสาหกิจชุมชนสุขฤทัย เกษตรปลอดภัย จ.อุทัยธานี สนับสนุนโครงการเพาะพันธุ์ปลูกขายต้นกล้ากัญชา ต่อยอดสู่การผลิตช่อดอกเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมการแพทย์ รวมถึงธุรกิจอื่นๆ เพื่อที่จะช่วยผลักดันรายได้และกำไรให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืนในภายใน 1-2 ปีข้างหน้า

สำหรับผลการดำเนินงานของบริษัทและบริษัทย่อยในไตรมาส 2/65 มีรายได้รวม 1,335.1 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 139% เทียบงวดเดียวกันของปีก่อนมีรายได้รวม 559.6 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 99.8 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 57.1 ล้านบาท เทียบงวดเดียวกันของปีก่อนมีกำไรสุทธิ 42.7 ล้านบาท สร้างสถิติสูงสุดใหม่ 6 ไตรมาส ติดต่อกัน

ขณะที่ผลการดำเนินงานในงวด 6 เดือนแรก มีรายได้รวม 2,986.6 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 189% เทียบงวดเดียวกันของปีก่อนมีรายได้รวม 1,033.5 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 189.8 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 172% เทียบงวดเดียวกันของปีก่อนมีกำไรสุทธิ 69.7 ล้านบาท สร้างสถิติสูงสุดใหม่ และมีกำไรเกือบเท่ากำไรสุทธิทั้งปีของปี 64 ที่ทำได้ 198.8 ล้านบาท

ผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/65 และครึ่งปีแรกมีการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยได้รับปัจจัยหนุนจากสถานการณ์ค่าระวางเรือตู้คอนเทนเนอร์ที่ยังทำ New High อีกทั้งปริมาณความต้องการขนส่งทางเรือและอากาศยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยปริมาณตู้สินค้าที่ขนส่งระหว่างประเทศทางเรือของบริษัท ในระยะเวลา 6 เดือนของปี 65 เติบโตสูงขึ้นเป็นจำนวน 31,500 TEUS และมีรายได้เพิ่มขึ้น 189% เมื่อเทียบกับปีก่อน และมีแนวโน้มผลประกอบการดีที่จะดีอย่างโตต่อเนื่องถึงครึ่งหลังของปีนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ส.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top