หัวหน้าพรรคอัมโนเผย มาเลเซียมีแนวโน้มจัดเลือกตั้งภายในปีนี้

หนังสือพิมพ์สตาร์และสื่อท้องถิ่นรายงานว่า มาเลเซียมีแนวโน้มจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปภายในปีนี้ ตามข้อมูลจากหัวหน้าพรรคมลายูสามัคคีแห่งชาติ หรือพรรคอัมโน (UMNO) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลที่ใหญ่ที่สุดในแนวร่วมแห่งชาติ (Barisan Nasional : BN)

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นการเพิ่มแรงกดดันต่อนายอิซมาอิล ซับรี ยาคบ นายกรัฐมนตรีมาเลเซียผู้ไม่ต้องการให้มีการเลือกตั้งในเร็ว ๆ นี้ โดยกล่าวว่าเขาต้องจัดการกับปัญหาเศรษฐกิจต่าง ๆ รวมถึงเรื่องราคาอาหารที่พุ่งสูงขึ้น

นายอาหมัด ซาฮิด ฮามิดิ ประธานพรรคอัมโนกล่าวว่า นายอิซมาอิลอาจมีวันที่ต้องการจัดเลือกตั้งที่ต่างออกไป แต่อย่างไรเขาก็ต้องมาปรึกษากับกลุ่มผู้นำพรรคอัมโนอย่างแน่นอน

“ผมมั่นใจว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในปีนี้ เพราะมีหลาย ๆ อย่างชี้ไปในทิศทางนั้น” นายซาฮิดกล่าวหลังปิดการประชุมประจำปีของแนวร่วมฯ เมื่อวานนี้ (14 ม.ค.) ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์

ทั้งนี้ พรรคอัมโนเรียกร้องอยู่หลายครั้งให้นายกฯ จัดการเลือกตั้งเร็วขึ้น จากเดิมที่กำหนดไว้ในเดือนก.ย. 2566 หลังมีโพลล์หลายสำนักชี้ว่าพรรคอัมโนจะชนะแบบแลนด์สไลด์ โดยเมื่อวานนี้ นายกฯ กล่าวว่าเขาจะยุบสภาหากผลสำรวจจากฟากผู้หญิงของแนวร่วมแห่งชาติออกมาว่าเสียงส่วนใหญ่มีแนวโน้มจะโหวตให้กลุ่มพรรคร่วมรัฐบาล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ส.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top