ฟิทช์ เรทติ้งส์ชี้ท่องเที่ยวจีนส่งสัญญาณฟื้นตัว หลังซบเซาจากพิษโควิด

ฟิทช์ เรทติ้งส์เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวภายในประเทศของจีน ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้สำคัญของการใช้จ่ายด้านการค้าปลีก เริ่มกระเตื้องขึ้น หลังจากร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงที่จีนบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ครั้งใหญ่

รายงานระบุว่า นับตั้งแต่จีนยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ครั้งใหญ่ที่สุดในเซี่ยงไฮ้เมื่อช่วงปลายเดือนพ.ค. ยอดจองใช้บริการต่าง ๆ ในช่วงวันหยุดที่เพิ่มสูงขึ้นแสดงให้เห็นว่า การใช้จ่ายภาคการท่องเที่ยวมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

ทั้งนี้ การฟื้นตัวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่รายได้และจำนวนการท่องเที่ยวในจีนลดลงในช่วงครึ่งแรกของปี 2565 โดยลดลงเกือบครึ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2562 ก่อนการระบาดของโรคโควิด-19

นางฟลอรา จู และนางเจนนี หวาง นักวิเคราะห์จากฟิทช์ เรทติ้งส์ ประจำประเทศจีนมองว่า การผ่อนคลายข้อจำกัดด้านการเดินทางและการใช้มาตรการสกัดโรคโควิด-19 แบบกำหนดเป้าหมายมากขึ้นช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยว แม้โรคยังแพร่ระบาดอยู่ก็ตาม

“การฟื้นตัวอย่างล่าช้าของภาคการท่องเที่ยวฉุดรั้งเศรษฐกิจจีน เพราะอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวคิดเป็นสัดส่วนถึงประมาณ 11% ของจีดีพีและ 10% ของการจ้างงานทั่วประเทศในปี 2562”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ส.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top