สงครามรัสเซีย-ยูเครนอาจทำประชาชนกว่า 20 ล้านคนเผชิญภาวะยากจนรุนแรง

รายงานจากสหประชาชาติ (UN) บ่งชี้ว่า ประชาชนเกือบ 20 ล้านคนอาจถูกผลักดันเข้าสู่ภาวะยากจนรุนแรงในปีนี้ อันเนื่องมาจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน และผลกระทบเชิงลบที่เกิดขึ้น เช่น ราคาอาหารที่พุ่งสูง เป็นต้น

จากรายงาน “เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนประจำปี 2565” ของ UN ระบุว่า ตอนนี้ตัวเลขผู้มีรายได้ต่ำกว่า 1.90 ดอลลาร์ต่อวันทั่วโลกในปี 2565 อยู่ที่ประมาณ 656.7 ล้านคน แต่ราคาอาหารที่พุ่งสูงและผลกระทบเป็นวงกว้างที่เกิดจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน อาจผลักดันตัวเลขดังกล่าวพุ่งสูงถึง 676.5 ล้านคน

รายงานระบุว่า แม้ว่าตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวยังคงต่ำกว่า 684.2 ล้านคนในปี 2564 แต่การที่รัสเซียรุกรานยูเครนในครั้งนี้ส่งผลให้โลกห่างไกลจากการบรรลุเป้าหมายในการยุติความยากจนรุนแรงภายในปี 2573 ซึ่งเป็น 1 ใน 17 เป้าหมายเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของ UN

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) กล่าวว่า สงครามที่เกิดขึ้นในยูเครนเป็นเหตุให้ราคาอาหาร พลังงาน และปุ๋ย พุ่งสูงขึ้นอย่างมาก ขณะเดียวกัน ยังทำให้ห่วงโซ่อุปทานและการค้าโลกต้องหยุดชะงัก รวมทั้งส่งผลกระทบต่อตลาดการเงิน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รายงานของ UN มีขึ้น ขณะที่มีความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับอุปทานอาหาร โดยเฉพาะบางประเทศในแอฟริกาและตะวันออกกลางที่ต้องพึ่งพาธัญพืชจากยูเครนซึ่งเป็นผู้ผลิตรายใหญ่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ส.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top