AJA ร่วมกับ AMR ทำธุรกิจขายและให้เช่า EV bike พร้อมพัฒนาแพลตฟอร์มมาชาร์จ

บมจ.เอเจ แอดวานซ์ เทคโนโลยี (AJA) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับบมจ.เอเอ็มอาร์ เอเซีย (AMR) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและพัฒนาธุรกิจในการทำ “แพลตฟอร์มมาชาร์จ” (Ma Charge Cloud หรือ MCC) สำหรับรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า (EV bike)

AMR และบริษัทมีความประสงค์ที่จะดำเนินธุรกิจร่วมกันเกี่ยวกับการขายและให้เช่ารถจักรยานยนต์ไฟฟ้า และการติดตั้งสถานีแบตเตอรี่รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า รวมถึงการให้บริการซ่อมแซมและบำรุงรักษาสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ และระบบซอฟต์แวร์ ในการบริหารจัดการข้อมูลการใช้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า แบตเตอรี่และสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่ ให้กับผู้ใช้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย

นายมารุต ศิริโก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AMR เปิดเผยว่า ภายใต้ความร่วมมือในครั้งนี้ AMR จะเป็นผู้พัฒนาและติดตั้งสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่สำหรับรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า เป็นผู้ดูแลแพลตฟอร์มมาชาร์จทั้งหมด ประกอบด้วย สถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ จากส่วนกลาง ติดตั้งอยู่บน Cloud Server เรียกว่า “MaCharge Cloud” หรือ “MCC”

รวมไปถึงระบบบริหารจัดการข้อมูลในรูปแบบแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Application Mobile) สำหรับให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า (Rider) ให้สามารถค้นหาสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่สถานีใกล้เคียงพร้อมทั้งสามารถจองแบตเตอรี่ในระบบได้

อีกทั้งยังเป็นผู้ดูแลระบบการเชื่อมต่อเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างซอฟต์แวร์ หรือ Application Programming Interface (API) เพื่อรับส่งข้อมูลระหว่างโปรแกรมต่าง ๆ  และให้บริการให้คำปรึกษา (Call Center) เกี่ยวกับการบำรุงรักษาสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่แก่ลูกค้า

โดยทาง AMR ตั้งเป้าขยายสถานีสับเปลี่ยนแบตไม่ต่ำกว่า 30 แห่งภายในสิ้นปี 65 เพื่อรองรับกับยอดขาย EV Bike ประมาณ 300 คัน ซึ่งจะสามารถรับรู้รายได้ในช่วงปลายไตรมาสที่ 3 เป็นต้นไป

“มั่นใจว่าความร่วมมือระหว่าง AMR และ AJA ในครั้งนี้ จะเป็นการเปิดมิติใหม่ สำหรับการให้บริการการขายและให้เช่า EV Bike ของประเทศไทย ที่เริ่มตั้งแต่การขาย การให้บริการหลังการขาย การดูแลรักษา และการรับประกันหลังการขาย การสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ที่ต้องการใช้ EV Bike แทนรถจักรยานยนต์ที่ใช้พลังงานน้ำมัน ช่วยประหยัดต้นทุนค่าใช้จ่ายในยุคน้ำมันแพงได้อย่างลงตัว”

ด้านนายพิชัย ปัญจสังข์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AJA กล่าวถึงความร่วมมือที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ว่า ถือเป็นเรื่องที่ดีและเป็นเรื่องใหม่ในวงการรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ที่มีการร่วมมือ ในการร่วมศึกษาและพัฒนาธุรกิจด้าน EV Bike โดยความร่วมมือในครั้งนี้ AJA มีหน้าที่ดูแลในการจัดหาและจัดส่งรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า รวมถึงการดูแลรับประกันหลังการขายให้กับลูกค้า

“ด้วยประสบการณ์ตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา AJA ได้นำเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า ทั้งรถยนต์ไฟฟ้า มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า จักรยานไฟฟ้า สามล้อไฟฟ้า เข้ามาสู่ตลาดประเทศไทย และยังได้เป็นผู้นำตลาดรายแรกๆในกลุ่มยนตรกรรมดังกล่าว ตลอดจนพัฒนาให้เกิดเทคโนโลยีใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง จึงมั่นใจว่าการลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ จะช่วยต่อยอดการพัฒนา AJ ENERGY Swap Station สถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ให้ EV Bike แบบครบวงจร เพื่อตอบสนองความต้องการผู้บริโภคยุคใหม่ ที่ใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม และสามารถเข้าถึง EV Bike ที่มีคุณภาพและมาตรฐานในระดับราคาที่เหมาะสม โดยปัจจุบัน AJA มี EV Bike ให้เลือก 6 รุ่น ตั้งแต่ราคา 39,900-129,900 บาท”





โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ส.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top