แบงก์ชาติออสซี่ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่องเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนส.ค.ในวันนี้ โดยระบุว่า กรรมการ RBA ส่งสัญญาณว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในวันข้างหน้า โดยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะขึ้นอยู่กับข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้รับและแนวโน้มภาวะเงินเฟ้อ

“กรรมการ RBA คาดการณ์ว่าจะดำเนินการมากขึ้นเพื่อปรับนโยบายการเงินสู่ระดับปกติในช่วงหลายเดือนข้างหน้า แต่จะไม่ใช่การกำหนดแนวทางไว้ล่วงหน้า โดย RBA เชื่อว่าการดำเนินการเช่นนี้จะช่วยให้เศรษฐกิจยังคงขยายตัวต่อไปได้ อย่างไรก็ดี เส้นทางที่จะสามารถบรรลุเป้าหมายดังกล่าวอย่างสมดุลนั้น เป็นเส้นทางที่แคบและเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน” RBA ระบุในรายงานการประชุม

รายงานการประชุมยังระบุว่า RBA คาดการณ์ว่าอุปสงค์ภายในประเทศจะยังคงปรับตัวขึ้นในระยะต่อไป โดยได้แรงหนุนจากอัตราการว่างงานที่อยู่ในระดับต่ำมาก และเงินออมที่เพิ่มขึ้นในช่วงโควิด-19 แพร่ระบาด

สำหรับการประชุมซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมานั้น คณะกรรมการกำหนดนโยบายของ RBA มีมติขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.50% สู่ระดับ 1.85% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 6 ปี และเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุม 4 ครั้งติดต่อกัน พร้อมกับส่งสัญญาณว่าอาจจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกในวันข้างหน้า

นายฟิลลิป โลว์ ผู้ว่าการ RBA ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมวันดังกล่าวว่า การปรับขึ้นดอกเบี้ยในวันนี้ถือเป็นการดำเนินอย่างต่อเนื่องเพื่อปรับนโยบายการเงินสู่ระดับปกติ และยังกล่าวด้วยว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยถือเป็นภารกิจสำคัญสูงสุดที่ RBA นำมาใช้เพื่อฉุดตัวเลขเงินเฟ้อให้ลดลงสู่กรอบ 2-3%

ทั้งนี้ นายโลว์กล่าวว่า ปัจจัยต่าง ๆ เช่นเศรษฐกิจทั่วโลกที่ขยายตัวอย่างซบเซา, สงครามในยูเครน และปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของออสเตรเลีย ล้วนเป็นปัจจัยที่ทำให้ตัวเลขเงินเฟ้อในฝั่งอุปสงค์ (demand-side inflation) พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานว่า ขณะนี้ตัวเลขเงินเฟ้อของออสเตรเลียอยู่ที่ระดับ 6.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2533

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ส.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top