จีนประกาศคว่ำบาตร 7 เจ้าหน้าที่ไต้หวัน ฐานสนับสนุนแบ่งแยกดินแดน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จีนประกาศคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ไต้หวัน 7 ราย ฐานสนับสนุนเอกราชของไต้หวัน โดยการคว่ำบาตรดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เดินทางเยือนไต้หวันเมื่อช่วงต้นเดือน ซึ่งทำให้จีนไม่พอใจอย่างมาก โดยระบุว่าเป็นการส่งสัญญาณผิด ๆ ให้กลุ่มเรียกร้องเอกราชของไต้หวัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในบรรดาผู้ที่ถูกคว่ำบาตรมีนางเซียว บี-คิม เอกอัครราชทูตไต้หวันประจำสหรัฐโดยพฤตินัย และนายเวลลิงตัน กู่ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติของไต้หวันรวมอยู่ด้วย

สำนักงานกิจการไต้หวันของจีนเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ทั้ง 7 รายถูกขึ้นบัญชีรายชื่อผู้สนับสนุนการเรียกร้องเอกราชของไต้หวันอย่างจริงจัง และต้องถูกลงโทษด้วยมาตรการคว่ำบาตร ซึ่งการขึ้นบัญชีบุคคลทั้ง 7 ถือเป็นกลุ่มที่สอง หลังจากที่นายซู เจิ้งชาง นายกรัฐมนตรีไต้หวัน, นายโหยว สีคุน ประธานสภานิติบัญญัติไต้หวัน และนายโจเซฟ อู๋ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไต้หวัน ถูกขึ้นบัญชีไปก่อนหน้านี้ และอาจมีเจ้าหน้าที่อีกหลายรายถูกขึ้นบัญชีเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ผู้ที่ถูกคว่ำบาตรและสมาชิกในครอบครัวถูกสั่งห้ามเดินทางเข้าจีนแผ่นดินใหญ่ รวมถึงเขตบริหารพิเศษฮ่องกงและมาเก๊า นอกจากนั้นยังถูกสั่งห้ามมีส่วนเกี่ยวข้องกับ “กิจกรรมสร้างกำไร” บนจีนแผ่นดินใหญ่อีกด้วย

สำนักงานกิจการไต้หวันของจีนระบุว่า การกระทำของกลุ่มบุคคลที่สนับสนุนเอกราชของไต้หวันเป็นอุปสรรคใหญ่ที่สุดของการรวมชาติจีน และเป็นอันตรายใหญ่หลวงต่อการฟื้นฟูประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ส.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top