เวเนซุเอลามีทองคำสำรองลดต่ำสุดในรอบ 50 ปี หลังใช้เป็นหลักประกันเงินกู้

สื่อท้องถิ่นเปิดเผยรายงานงบดุลช่วงครึ่งปีแรกของธนาคารกลางเวเนซุเอลาซึ่งระบุว่า ทองคำสำรองในธนาคารกลางเวเนซุเอลา ลดลง 6 ตันในเดือนมิ.ย. 2565

รายงานระบุว่า ปริมาณทองคำแท่งในคลังของธนาคารกลางในช่วงครึ่งปีแรกอยู่ที่ 73 ตัน ซึ่งต่ำที่สุดในรอบ 50 ปี โดยในช่วงครึ่งหลังของปี 2564 ธนาคารกลางมีทองคำสำรองในคลังอยู่ที่ประมาณ 79 ตัน

ทั้งนี้ มูลค่าทองคำสำรองในเดือนมิ.ย.ปีนี้อยู่ที่ 4.329 พันล้านดอลลาร์ ลดลง 231 ล้านดอลลาร์จากในเดือนธ.ค. 2564 ซึ่งมีมูลค่า 4.56 พันล้านดอลลาร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ศาลฎีกาของอังกฤษได้ปฏิเสธความพยายามของรัฐบาลของนายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลาในการเข้าควบคุมทองคำสำรองของเวเนซุเอลาที่มีมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ ที่ถูกเก็บไว้ในห้องนิรภัยของธนาคารกลางอังกฤษ

ทองคำแท่งของธนาคารกลางเวเนซุเอลามีปริมาณมากกว่า 300 ตัน มานานกว่าหลายสิบปีจนถึงปี 2558-2560 เมื่อทางการได้ประกาศใช้ทองคำแท่งเป็นหลักประกันเงินกู้กับธนาคารต่างประเทศเพื่อเพิ่มสภาพคล่อง

รัฐบาลเวเนซุเอลาต้องใช้ทองคำเป็นหนึ่งในแหล่งรายได้ เพื่อรับมือกับการผลิตน้ำมันที่ลดลง และผลกระทบจากการคว่ำบาตรของสหรัฐต่อการขายน้ำมันดิบ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ส.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top