นายกฯ กำชับพาณิชย์ดูแลการปรับขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปไม่ให้กระทบปชช.-ผู้ผลิต

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ผู้ประกอบการบริษัทผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ขอปรับขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปว่า ได้มอบหมายให้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ไปพิจารณาถึงสาเหตุความจำเป็น รวมถึงราคาที่จะปรับขึ้น ซึ่งหากจำเป็นต้องปรับขึ้นราคาก็ให้ไปหารือร่วมกัน

เนื่องจากผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เคยขอปรับขึ้นราคามา 2 ปีแล้ว แต่ยังไม่ได้ปรับขึ้น ดังนั้นต้องไปดูต้นทุนการผลิต และพิจารณาตามความเหมาะสม โดยยืนยันไม่ได้เข้าข้างใคร จะดูแลทั้ง 2 ส่วน คือ ประชาชนต้องไม่ได้รับความเดือดร้อน และผู้ประกอบการต้องสามารถประกอบธุรกิจต่อไปได้ ไม่เช่นนั้นผู้ประกอบการจะได้รับผลกระทบจนไม่สามารถผลิตสินค้าได้ และอาจต้องปิดโรงงาน จึงขอให้เห็นใจซึ่งกันและกัน

ส่วนการปรับขึ้นค่าไฟฟ้าผันแปร (Ft) ในรอบเดือน ก.ย. – ธ.ค. 65 นายกฯ กล่าวว่า เป็นอำนาจของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ซึ่งต้องให้คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ไปพิจารณา และเป็นกติกาที่ต้องมีการปรับขึ้นตามวงรอบทุก 4 เดือน แต่รัฐบาลได้ให้หลักคิดไปแล้วว่า ทำอย่างไรให้ประชาชนเดือดร้อนน้อยที่สุด และอยากให้ทุกคนเข้าใจว่า การปรับขึ้นค่าFt เป็นหลักสตางค์เท่านั้น ไม่ได้ปรับขึ้นเป็น 4-5 บาท

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ส.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top