“เทนเซ็นต์” จ่อขาย “เหม่ยถวน” 2.4 หมื่นล้านดอลล์ หวังทำกำไร-เอาใจรบ.จีน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า เทนเซ็นต์ โฮลดิงส์ เตรียมขายหุ้นจำนวนมากหรือขายหุ้นทั้งหมดในธุรกิจส่งอาหารเหม่ยถวน (Meituan) มูลค่า 2.4 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อเอาใจหน่วยงานกำกับดูแลของจีน และทำกำไรจากการลงทุนถือหุ้นมาตลอด 8 ปี

แหล่งข่าวระบุว่า เทนเซ็นต์ บริษัทผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตยักษ์ใหญ่ของจีน เจ้าของสื่อสังคมออนไลน์วีแชต (WeChat) ได้หารือกับที่ปรึกษาทางการเงินในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเพื่อหาวิธีขายหุ้นเหม่ยถวนล็อตใหญ่ที่ถืออยู่ 17% โดยอาจเริ่มขายหุ้นภายในปีนี้ หากสภาวะตลาดเอื้ออำนวย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น ขณะที่หน่วยงานกำกับดูแลของจีนออกมาตรการคุมเข้มเหล่าบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีนที่มุ่งสร้างอาณาจักรทางธุรกิจผ่านการเข้าซื้อกิจการเพื่อครองอำนาจตลาดในประเทศ โดยหน่วยงานฯ เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2563 หลังจากที่รัฐบาลจีนปล่อยให้บริษัทเทคโนฯ เหล่านี้เติบโตได้แบบก้าวกระโดดโดยไม่เข้ามาแทรกแซง

แหล่งข่าวระบุว่า เทนเซ็นต์ลดการถือครองกิจการส่วนหนึ่งก็เพื่อเอาใจหน่วยงานกำกับดูแลของจีน และอีกส่วนหนึ่งเพื่อขายทำกำไรจำนวนมาก โดยรายงานผลประกอบการประจำไตรมาสระบุว่า มูลค่าการถือหุ้นในบริษัทจดทะเบียนที่ไม่นับรวมบริษัทในเครือเทนเซ็นต์นั้นลดลงเหลือเพียง 8.9 หมื่นล้านดอลลาร์ ณ สิ้นเดือนมี.ค.ปีนี้ จากระดับ 2.01 แสนล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

ทั้งนี้ หลังการเผยแพร่ข่าวดังกล่าว ราคาหุ้นเหม่ยถวนร่วงลง 10%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ส.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top