ไบเดนลงนามกฎหมายลดเงินเฟ้อ-สู้โลกร้อน พร้อมรีดภาษีบริษัทขนาดใหญ่

ภาพ: รอยเตอร์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐได้ลงนามบังคับใช้กฎหมายการปรับลดเงินเฟ้อ (Inflation Reduction Act) ซึ่งดัดแปลงมาจากร่างกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจที่มีชื่อว่า “Build Back Better” ที่ปธน.ไบเดนและพรรคเดโมแครตได้ริเริ่มขึ้นในปีที่แล้ว

กฎหมาย Inflation Reduction Act ครอบคลุมถึงการลงทุนมูลค่า 4 แสนล้านดอลลาร์เพื่อต่อสู้กับปัญหาโลกร้อน, มาตรการต่าง ๆ ที่จะช่วยให้ประชาชนสามารถซื้อยาตามใบสั่งแพทย์ได้ในราคาที่ถูกลง และการจัดเก็บภาษีขั้นต่ำในอัตรา 15% จากบริษัทส่วนใหญ่ที่มีรายได้มากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ต่อปี ซึ่งกฎหมายฉบับนี้จะช่วยสร้างรายได้ให้กับรัฐบาลสหรัฐเกือบ 3 แสนล้านดอลลาร์ภายในระยะเวลา 10 ปี

ปธน.ไบเดนแถลงที่ทำเนียบขาวว่า “นี่เป็นกฎหมายครั้งประวัติศาสตร์ที่จะช่วยลดค่าครองชีพให้กับครอบครัวชาวอเมริกัน อีกทั้งจะช่วยให้สหรัฐสามารถรับมือกับวิกฤตโลกร้อน, ลดการขาดดุล และท้ายที่สุดแล้วจะผลักดันให้บริษัทขนาดใหญ่ต้องจ่ายภาษีอย่างยุติธรรม”

ทั้งนี้ พรรคเดโมแครตพยายามผลักดันร่างกฎหมายต่าง ๆ ก่อนที่จะถึงการเลือกตั้งกลางเทอมในเดือนพ.ย. แต่พรรครีพับลิกันพยายามขัดขวางร่างกฎหมายเหล่านี้ โดยระบุว่า การปรับขึ้นภาษีจะเป็นการเพิ่มภาระให้กับภาคธุรกิจและพนักงานของสหรัฐ และจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ส.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top