โบรกฯมองบวกกลุ่มโรงกลั่น หลังครม.ไฟเขียว พ.ร.ก.ให้คลังค้ำประกันหนี้กองทุนน้ำมัน

บล.ดาโอ (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่ามีมุมมองบวกต่อกลุ่มโรงกลั่น จากประเด็นที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ได้เสนอร่างพระราชกำหนด (พ.ร.ก.)ให้อำนาจกระทรวงการคลังค้ำประกันการชำระหนี้ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงและการกู้ยืมเงินของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง โดยมีจุดประสงค์เพื่อหาเงินมาเพิ่มสภาพคล่องให้กับกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เพราะฐานะทางการเงิน ณ ปัจจุบัน กองทุนขาดทุนกว่า 1.17 แสนล้านบาท จากการเข้าไปตรึงราคาน้ำมันดีเซลตามนโยบายลดค่าครองชีพของรัฐบาล โดยแยกเป็นในส่วนของน้ำมัน ติดลบแล้ว 7.65 หมื่นล้านบาท ขณะที่ LPG ก็ติดลบ 4.09 หมื่นล้านบาท โดยตามกฎหมายกำหนดกรอบวงเงินที่กระทรวงการคลังจะเข้าไปค้ำประกันให้สูงถึง 1.5 แสนล้านบาท

ดาโอ มีมุมมองเป็นบวกต่อกลุ่มโรงกลั่นจากข่าวนี้ โดยเชื่อว่าหากสามารถกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสามารถที่จะกู้เงินได้เพิ่มเติมจะทำให้มีแรงกดดันน้อยลงที่จะขอให้โรงกลั่นส่งเงินเข้าอุดหนุนกองทุนน้ำมัน

ทั้งนี้ยังคำแนะนำ เท่ากับตลาด สำหรับกลุ่มพลังงานและยังคงชอบหุ้นกลุ่มพลังงานต้นน้ำ คือ BANPU (ซื้อ/เป้า 16.00 บาท) และ PTTEP (ซื้อ/เป้า 190.00 บาท) จากแนวโน้มราคาพลังงานที่จะกลับมาฟื้นตัวในไตรมาส 4/65 จากปัจจัยฤดูกาลและระดับปริมาณสำรองที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ส.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top