แบงก์ชาติศรีลังกาคงดอกเบี้ยตามคาด ขณะเงินเฟ้อส่งสัญญาณชะลอตัว

ธนาคารกลางศรีลังกา (CBSL) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในวันนี้ตามคาด โดยธนาคารกลางต้องการรอดูว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงที่ผ่านมานั้นมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจมากเพียงใด ในขณะที่การปรับตัวลดลงของราคาโภคภัณฑ์ทั่วโลกมีแนวโน้มบรรเทาภาวะเงินเฟ้อภายในประเทศ

ทั้งนี้ CBSL มีมติคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ (Standing Lending Facility Rate) ที่ระดับ 15.50% และคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก (Standing Deposit Facility Rate) ที่ระดับ 14.50%

นักเศรษฐศาสตร์และนักวิเคราะห์ 11 จาก 15 คนของโพลสำรวจรอยเตอร์คาดการณ์ว่า CBSL จะคงอัตราดอกเบี้ยเอาไว้ไม่เปลี่ยนแปลงในการประชุมวันนี้

“CBSL มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในวันนี้ โดยคณะกรรมการพิจารณาจากแบบจำลองล่าสุดซึ่งแสดงให้เห็นว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจมีการหดตัวมากกว่าที่คาด และแรงกดดันด้านเงินเฟ้อชะลอตัวเร็วกว่าที่คาด” CBSL ระบุในแถลงการณ์

นับตั้งแต่ต้นปีนี้ CBSL ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง จนขณะนี้อัตราดอกเบี้ยนโยบายแตะที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 9.50% เพื่อสกัดเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูงและกำลังส่งผลให้เศรษฐกิจเผชิญวิกฤตการณ์ครั้งร้ายแรง โดยข้อมูลล่าสุดจากรัฐบาลศรีลังการะบุว่า เงินเฟ้อในประเทศพุ่งแตะ 60.8% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายปี และราคาอาหารพุ่งขึ้น 90.9%

นอกจากนี้ ปัญหาขาดแคลนสกุลเงินต่างประเทศทำให้รัฐบาลศรีลังกาเผชิญความยากลำบากในการชำระค่าสินค้านำเข้าที่จำเป็น เช่น เชื้อเพลิง ปุ๋ย อาหาร และยารักษาโรค

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ส.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top