โกลด์แมนแซคส์-โนมูระหั่นคาดการณ์ GDP จีน เหตุเศรษฐกิจส่อเค้าทรุดตัว

โกลด์แมน แซคส์ และโนมูระ โฮลดิงส์ ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจจีนรอบใหม่ เนื่องจากวิกฤตอุปทานพลังงาน รวมทั้งอุปสงค์ที่ชะลอตัวลง และผลกระทบจากการใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ ได้เพิ่มความไม่แน่นอนให้กับแนวโน้มเศรษฐกิจจีน

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์ ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) จีนในปี 2565 ลงสู่ระดับ 3% จาก 3.3% ขณะที่โนมูระปรับลดคาดการณ์ GDP จีนในปี 2565 ลงเหลือ 2.8% จากระดับ 3.3%

เศรษฐกิจจีนชะลอตัวอย่างมากในเดือนก.ค. เนื่องจากการทรุดตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์และการบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์สกัดโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางธุรกิจและการบริโภคอย่างต่อเนื่อง ด้วยเหตุนี้ ธนาคารกลางจีน (PBOC) จึงตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายแบบเหนือความคาดหมายในสัปดาห์นี้ เพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ขณะที่รัฐบาลท้องถิ่นเตรียมขายพันธบัตรเพิ่มอีก เพื่อระดมทุนในการใช้จ่าย

นักเศรษฐศาสตร์ของโนมูระเปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในจีนย่ำแย่ลงเมื่อไม่นานมานี้ และข้อมูลกิจกรรมเศรษฐกิจในเดือนส.ค.อาจทรุดตัวลงมากกว่าในเดือนก.ค. เนื่องจากจีนสั่งล็อกดาวน์เมืองต่าง ๆ เพิ่มขึ้น นอจากนี้ ภาวะคลื่นความร้อนในปัจจุบันยังเป็นอีกปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ

นักเศรษฐศาสตร์ของโนมูระคาดการณ์ว่า GDP จีนจะขยายตัวเพียง 2.9% ในไตรมาส 3/2565 เมื่อเทียบเป็นรายปี และขยายตัว 3.3% ในไตรมาส 4/2565

นักเศรษฐศาสตร์มีมุมมองเชิงลบมากยิ่งขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจจีนในปีนี้ โดยคาดว่ารัฐบาลจีนจะพลาดเป้าการเติบโตของ GDP ที่ระดับ 5.5% ในปีนี้ ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัวเพียง 3.8% ในปีนี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ส.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top