“สี จิ้นผิง-ปูติน” ยืนยันร่วมประชุม G20 ที่อินโดฯ พร้อมเผชิญหน้า “ไบเดน-เซเลนสกี”

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซียยืนยันว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่ม G20 ซึ่งจะจัดขึ้นที่เกาะบาหลีของอินโดนีเซียในเดือนพ.ย.นี้

“ปธน.สี จิ้นผิงและปธน.ปูตินได้แจ้งกับผมว่า ท่านทั้งสองจะเดินทางมาเข้าร่วมการประชุม G20 ที่เกาะบาหลี” นายวิโดโดเปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์ก ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ผู้นำอินโดนีเซียออกมายืนยันว่าปธน.จีนและรัสเซียมีแผนที่จะปรากฏตัวในการประชุมดังกล่าว

การปรากฏตัวของปธน.สีและปธน.ปูตินในการประชุม G20 จะเป็นการเผชิญหน้ากับปธน.โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และผู้นำชาติประชาธิปไตยคนอื่น ๆ ซึ่งทั้งหมดจะพบปะกันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่รัสเซียส่งกำลังทหารรุกรานยูเครน

ทำเนียบเครมลินเปิดเผยว่า ปธน.ปูตินและปธน.วิโดโดได้หารือกันเมื่อวานนี้ เกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G20 ซึ่งหากปธน.ปูตินเดินทางเข้าร่วมประชุมดังกล่าว ก็จะเผชิญหน้ากับปธน.โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครน เนื่องจากปธน.เซเลนสกียืนยันแล้วว่าจะเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้

ก่อนหน้านี้ ปธน.ไบเดนได้เรียกร้องให้ถอดรัสเซียออกจากการเป็นสมาชิกกลุ่ม G20 หลังจากที่รัสเซียส่งกองกำลังทหารบุกโจมตียูเครน ขณะที่เจ้าหน้าที่รายอื่น ๆ ของสหรัฐพยายามกดดันให้อินโดนีเซียระงับการส่งคำเชิญปธน.ปูตินเข้าร่วมประชุม G20 ที่เกาะบาหลีในปีนี้

ทั้งนี้ ปธน.วิโดโดกล่าวว่า “หลายประเทศกำลังวิตกกังวลในเรื่องนี้ แต่ผมอยากชี้แจงว่า สิ่งที่เราต้องการสำหรับภูมิภาคแห่งนี้คือ เสถียรภาพและสันติภาพเพื่อที่เราจะสามารถสร้างเศรษฐกิจให้เติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง และผมคิดว่าไม่เพียงแค่อินโดนีเซียเท่านั้นที่ต้องการสิ่งนี้ แต่ยังรวมถึงประเทศอื่น ๆ ในเอเชียด้วย”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ส.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top