เงินบาทเปิด 35.74 อ่อนค่าสอดคล้องภูมิภาค ให้กรอบวันนี้ 35.60-35.80 จับตาการเมืองในปท.

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 35.74 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจากเย็นวานที่ปิดตลาดที่ระดับ 35.64 บาท/ดอลลาร์

เงินบาทเช้านี้อ่อนค่าจากเมื่อเย็นวาน ทิศทางยังคงเคลื่อนไหวสอดคล้องกับภูมิภาค โดยในช่วงนี้มีแรงซื้อดอลลาร์กลับ หลังตลาดรับข่าวรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ยังระบุว่าจะเดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อไป เพื่อคุมเงินเฟ้ออย่างต่อเนื่อง

“ช่วงนี้ดอลลาร์กลับมาแข็งค่า จึงทำให้บาทอ่อน เมื่อวานนี้บาทก็ค่อนข้างผันผวนมาก ในส่วนของ flow เข้าตลาดหุ้นยังมีอยู่ แต่ในส่วนของตลาดพันธบัตร เริ่มมีแรงขาย” นักบริหารเงินระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 35.60-35.80 บาท/ดอลลาร์ คืนนี้ทางฝั่งสหรัฐฯ ยังไม่มีรายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญ ขณะที่ในประเทศอาจต้องติดตามสถานการณ์การเมืองในเรื่องวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของนายกรัฐมนตรี

THAI BAHT FIX 3M (18 ส.ค.) อยู่ที่ระดับ 0.73014% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.78822%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 136.17 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานที่ระดับ 135.26 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0075 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานที่ระดั้บ 1.0162 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 35.590 บาท/ดอลลาร์
  • โฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า วันนี้ (19 ส.ค.) เป็นต้นไป โครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 5 จะเปิดลงทะเบียนยืนยันตัวตนสำหรับผู้ที่เคยเข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง จำนวน 26.27 ล้านคน และผู้ที่ยังไม่เคยใช้สิทธิโครงการคนละครึ่งที่ผ่านมา 230,000 คน เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายที่คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมโครงการ 26.50 ล้านคน แต่หากมีสิทธิในโครงการฯ ระยะที่ 5 คงเหลือไม่เป็นไปตามเป้า กระทรวงการคลังจะนำสิทธิดังกล่าวมาเปิดให้ประชาชนทั่วไปลงทะเบียน ซึ่งสามารถลงทะเบียนใหม่ได้อีก โดยโครงการคนละครึ่งจะเริ่มใช้จ่ายตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย-31 ต.ค.นี้ วงเงินคนละ 800 บาท
  • รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานคร ได้ทำหนังสือถึงกระทรวงการคลัง เพื่อขอหารือประเด็นปัญหาการจัดเก็บภาษีที่ดินรกร้างว่างเปล่าใจกลางกรุงเทพฯ หลังจากที่ผ่านมาพบมีเศรษฐีที่ดินหลายรายได้หลบเลี่ยงการเสียภาษี โดยนำที่รกร้างว่างเปล่าไปปลูกกล้วย ทำสวนมะนาว เพื่อให้เสียภาษีในอัตราที่ถูกลง ดังนั้นจึงมีแนวคิดที่จะขอปรับเพิ่มการเก็บภาษีที่ดินที่ทำการเกษตรในกลางใจเมือง เพื่อแก้ปัญหาการหลบเลี่ยงดังกล่าว
  • “พลังงาน” ของบกลางกว่า 7,000 ล้าน อุ้มค่าไฟกลุ่มเปราะบางงวดเดือน ก.ย.-ธ.ค.นี้ หลังขึ้นค่าเอฟที ดันค่าไฟทำสถิติสูงสุด 4.72 บาท ลุ้น “สุพัฒนพงษ์” ประชุม กบง.เคาะตัวเลข งบประมาณอีกครั้ง ก่อนเสนอ ครม.สัปดาห์หน้า เผย กฟผ.แบกภาระเอฟทีแสนล้าน เตรียมขอกู้ 8 หมื่นล้าน เสริมสภาพคล่อง ระบุราคาก๊าซสูงดันค่าเอฟที เตรียมหาเชื้อเพลิงทดแทนแหล่งก๊าซอ่าวไทย-เมียนมา
  • กระทรวงแรงงานสหรัฐ เปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 2,000 ราย สู่ระดับ 250,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 265,000 ราย
  • ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟีย เปิดเผยดัชนีภาคการผลิตในภูมิภาคมิด-แอตแลนติก พุ่งขึ้นสู่ระดับ +6.2 ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ -5.0 จากระดับ -12.3 ในเดือนก.ค.
  • ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันพฤหัสบดี (18 ส.ค.) ขานรับข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ และรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งบ่งชี้ว่าเฟดจะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปเพื่อสกัดเงินเฟ้อ
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์ในวันพฤหัสบดี (18 ส.ค.) โดยสัญญาทองคำปิดในแดนลบติดต่อกันเป็นวันที่ 4 เนื่องจากสกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าอย่างต่อเนื่องและเป็นปัจจัยกดดันตลาดทองคำ
  • ประธานเฟด สาขาซานฟรานซิสโก กล่าวว่า การที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% หรือ 0.75% ในการประชุมนโยบายการเงินในเดือนก.ย. ล้วนมีความเหมาะสมเพื่อให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟดอยู่เหนือระดับ 3% ภายในปลายปีนี้ และสูงขึ้นอีกเล็กน้อยในปี 2566
  • บรรดานักลงทุนในตลาดการเงินทั่วโลกจับตาการประชุมประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิงในระหว่างวันที่ 25-27 สิงหาคม ซึ่งการประชุมในปีนี้จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ “Reassessing Constraints on the Economy and Policy” โดยจะมีผู้ว่าการธนาคารกลาง รัฐมนตรีคลัง นักวิชาการ และผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินจากประเทศทั่วโลกเดินทางเข้าร่วมการประชุม แต่ไฮไลต์ของการประชุมอยู่ที่การกล่าวสุนทรพจน์ของประธานเฟดซึ่งจะแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับนโยบายการเงินของเฟด และแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ส.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top