อินโดฯเล็งเก็บภาษีส่งออกนิกเกิล หวังมีบทบาทในห่วงโซ่อุปทานรถยนต์ไฟฟ้า

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซียเปิดเผยว่า อินโดนีเซียอาจจะจัดเก็บภาษีส่งออกนิกเกิลในปีนี้ เนื่องจากพิจารณาที่จะแปรรูปนิกเกิลภายในประเทศมากขึ้น โดยอินโดนีเซียเป็นผู้ผลิตนิกเกิลรายใหญ่ที่สุดของโลก ซึ่งโลหะชนิดนี้ใช้สำหรับผลิตแบตเตอรีรถยนต์ไฟฟ้า

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า คำกล่าวของปธน.วิโดโดมีขึ้นหลังเจ้าหน้าที่รายหนึ่งของรัฐบาลอินโดนีเซียระบุเมื่อต้นปี 2565 ว่า อินโดนีเซียกำลังศึกษาอัตราภาษีแบบก้าวหน้าที่จะเรียกเก็บจากนิกเกิลผสมเหล็กเกรดต่ำ (Nickel Pig Iron) และนิกเกิลผสมเหล็ก (Ferronickel)

ความนิยมรถไฟฟ้าทั่วโลกได้กระตุ้นอุปสงค์โลหะที่ใช้ในการผลิตแบตเตอรี ซึ่งรวมถึง นิกเกิล ลิเธียม และโคบอลต์ โดยในขณะที่อินโดนีเซียได้ประโยชน์จากการพุ่งขึ้นของราคานิกเกิลนั้น ปธน.วิโดโดก็คาดหวังให้อินโดนีเซียมีบทบาทในห่วงโซ่อุปทานรถไฟฟ้ามากยิ่งขึ้น และระงับการส่งออกวัตถุดิบทั้งหมดในท้ายที่สุด

อินโดนีเซียต้องการเพิ่มมูลค่าภายในประเทศ เพื่อสร้างโอกาสในการจ้างงานมากขึ้น โดยกล่าวว่า “เราต้องการทำเช่นนี้กับบ็อกไซต์ ทองแดง ดีบุก น้ำมันปาล์มดิบ และอื่น ๆ เช่นกัน”

ในการสัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์กเมื่อวันพฤหัสบดี (17 ส.ค.) ปธน.วิโดโดได้เชิญชวนให้เทสลา บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของสหรัฐ ทำการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรีในอินโดนีเซีย โดยปธน.วิโดโดเพิ่งพบปะกับนายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเทสลาเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ภายใต้ความพยายามในการดึงเทสลาเข้าลงทุนในอินโดนีเซีย พร้อมทั้งเชิญนายมัสก์เยือนอินโดนีเซียในเดือนพ.ย.

อนึ่ง นิกเกิลเป็นหนึ่งในสินค้าส่งออกสำคัญของอินโดนีเซีย เช่นเดียวกับถ่านหินและน้ำมันปาล์ม โดยเมื่อช่วงต้นปีนี้ อินโดนีเซียได้สร้างความตื่นตระหนกให้กับตลาดทั่วโลกด้วยการสั่งระงับส่งออกน้ำมันปาล์มชั่วคราว เพื่อสกัดเงินเฟ้อ หลังราคาสินค้าอุปโภคบริโภคพุ่งทะยานขึ้นในประเทศต่าง ๆ ซึ่งทำให้เกิดความวิตกกังวลว่าภาวะเงินเฟ้อจะพุ่งขึ้นรุนแรง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ส.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top