หัวหน้าข่าวกรองอังกฤษเผยปูตินพ่ายแพ้สงครามข่าวสารในยูเครน

นายเยเรมี เฟลมมิง หัวหน้าสำนักงานข่าวกรอง (GCHQ) ของอังกฤษเปิดเผยในวันนี้ว่า รัสเซียไม่สามารถสร้างความได้เปรียบในด้านไซเบอร์ต่อยูเครนได้ หลังเปิดฉากรุกรานยูเครนเป็นเวลาเกือบ 6 เดือนแล้ว

นายเฟลมมิงเขียนบทความลงในหนังสือพิมพ์ดิ อีโคโนมิสต์ว่า “ยูเครนและรัสเซียต่างก็ใช้ความสามารถด้านไซเบอร์ในการทำสงครามในยูเครน แต่นับจนถึงขณะนี้ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียกลับพ่ายแพ้ในสงครามข่าวสารในยูเครนและตะวันตกอย่างหนัก แม้ว่านั่นจะเป็นเรื่องที่ควรฉลอง แต่เราไม่ควรประเมินการปล่อยข่าวปลอมของรัสเซียที่เกิดขึ้นที่อื่นทั่วโลกต่ำเกินไป”

“เหมือนกับการรุกรานทางบก แผนออนไลน์เบื้องต้นของรัสเซียก็ดูเหมือนจะไม่เป็นไปตามคาดเช่นกัน การใช้เครื่องมือทางไซเบอร์แบบแข็งกร้าวของรัสเซียขาดความรับผิดชอบและไม่เลือกปฏิบัติ”

นายเฟลมมิงระบุ

นายเฟลมมิงกล่าวว่า รัสเซียใช้มัลแวร์วิสเปอร์เกต (WhisperGate) เพื่อทำลายและทำให้ระบบรัฐบาลของยูเครนเสียหาย

นายเฟลมมิงยังกล่าวด้วยว่า รัสเซียใช้วิธีแบบเดียวกันนี้มาก่อนกับซีเรียและคาบสมุทรบอลข่าน พร้อมระบุว่า การปล่อยข่าวปลอมเป็นส่วนสำคัญในกลยุทธ์ของรัสเซีย อย่างไรก็ตาม GCHQ สามารถสกัดกั้นและให้การแจ้งเตือนได้ทันเวลา และกองกำลังไซเบอร์แห่งชาติของอังกฤษจะตอบโต้รัสเซียด้วยการใช้กองกำลังทหารอังกฤษที่ใช้เครื่องมือไซเบอร์แบบแข็งกร้าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ส.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top