ปธน.อินโดนีเซียเรียกร้อง “อีลอน มัสก์” ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเทสลาในประเทศ

นายโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซียเปิดเผยว่า อินโดนีเซียต้องการให้เทสลาเข้ามาผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในอินโดนีเซีย และยินดีจะใช้เวลาพูดคุยเพื่อโน้มน้าวนายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา เพื่อแสดงให้เห็นว่าอินโดนีเซียเป็นมากกว่าแหล่งทรัพยาการที่อุดมสมบูรณ์

“เราต้องการให้เทสลาผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในอินโดนีเซีย ไม่ใช่แค่แบตเตอรี่ เราต้องการให้มีสังคมรถยนต์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ในประเทศ”

นายวิโดโดให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์ก

อย่างไรก็ตาม เมื่อถูกถามถึงอุปสรรคต่อการทำข้อตกลงกับเทสลา นายวิโดโดกล่าวว่า “ขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจา ทุกสิ่งต้องใช้เวลา และผมเองไม่คิดจะเร่งมันและคว้าน้ำเหลว ทุกอย่างต้องใช้อาศัยการติดต่อสื่อสารกันอย่างเข้มข้นและชัดเจนเพื่อให้ได้มาซึ่งผลลัพธ์ที่ดี”

นอกจากนี้ ปธน.วิโดโดยังแสดงความคาดหวังแบบเดียวกันกับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น ฟอร์ด, ฮุนได, โตโยต้า และซูซูกิ พร้อมทั้งส่งสัญญาณถึงความสนใจในการลงทุนในด้านรถยนต์ไฟฟ้า และเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า อินโดนีเซียจะไม่ถูกมองว่าเป็นเพียงผู้จัดหาวัตถุดิบและผู้ผลิตชิ้นส่วนอะไหล่ในห่วงโซ่อุปทานรถยนต์ไฟฟ้าของโลก

อินโดนีเซียซึ่งมีแร่ธาตุนิกเกิลสำรองเกือบ 1 ใน 4 ของโลก ได้ก้าวขึ้นมาเป็นผู้ผลิตตัวจ่ายพลังงานรายใหญ่เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทำให้เป็นที่หมายตาของบรรดาผู้ผลิตรถยนต์และแบตเตอรี่ทั่วโลกรวมถึง เทสลา ที่กำลังมองหาวัตถุดิบสำหรับการผลิตแบตเตอรี่

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียกล่าวว่า อินโดนีเซียกำลังจัดการประชุมระหว่างปธน.วิโดโด และนายมัสก์ เพื่อหารือเกี่ยวกับการลงทุนที่อาจเกิดขึ้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ส.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top