หอการค้าอเมริกันเผยความตึงเครียดไต้หวัน-จีนไม่ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยหอการค้าอเมริกันในไต้หวัน (AmCham Taiwan) แสดงให้เห็นว่า บริษัทสหรัฐในไต้หวันไม่ได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญจากการที่จีนซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันเมื่อไม่นานมานี้ อย่างไรก็ดี บริษัทเหล่านี้มีความกังวลมากขึ้น

หอการค้าอเมริกันในไต้หวันเปิดเผยว่า มีสมาชิก 126 จาก 529 บริษัทตอบแบบสำรวจที่จัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 8-17 ส.ค. โดย 77% ของผู้ตอบแบบสำรวจรายงานว่า ธุรกิจของพวกเขาไม่ได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ ขณะที่ 17% ของผู้ตอบแบบสำรวจเผชิญปัญหา รวมถึงต้นทุนค่าขนส่งและประกันภัยที่สูงขึ้น หรือความล่าช้าของห่วงโซ่อุปทาน โดยในจำนวนนี้ มีเกือบครึ่งหนึ่งระบุว่า ปัญหาเกิดจากการเปลี่ยนแปลงนโยบายหรือความกังวลอื่น ๆ จากสำนักงานใหญ่ในต่างแดน

สำหรับแนวโน้มในอนาคตนั้น 46% ของบริษัทที่ตอบแบบสำรวจคาดว่ากิจกรรมทางทหารที่เพิ่มขึ้นในปีนี้และปีหน้าจะส่งผลกระทบกับการดำเนินงานของพวกเขา ขณะที่บริษัทที่เหลือไม่แน่ใจหรือคาดว่าจะไม่มีผลกระทบ

เมื่อถามเกี่ยวกับ “ประเภทภัยคุกคาม” อย่างเจาะจง บริษัทต่าง ๆ ระบุว่า ความกังวลหลักคือความตึงเครียดทั่วไป รวมถึงการปล่อยข่าวปลอม, ข้อจำกัด หรือ “อุปสรรคต่าง ๆ รอบเกาะไต้หวัน และการคว่ำบาตร, การห้ามการเดินทาง, การบอยคอตต์ และการห้ามขนส่งสินค้าและการห้ามประชาชนไต้หวันเดินทางเข้าประเทศ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ส.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top