นักวิเคราะห์คาดแบงก์ชาติจีนหั่นดอกเบี้ย LPR วันจันทร์นี้ หลังศก.ชะลอตัว

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจีนจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปีลง 0.10% และปรับลดอัตราดอกเบี้ย LRP ประเภท 5 ปีลงมากกว่า 0.10% ในวันจันทร์ที่ 22 ส.ค.นี้ เพื่อพยุงเศรษฐกิจให้ฟื้นตัว หลังจากเศรษฐกิจภายในประเทศได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และการทรุดตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์

ธนาคารกลางจีนจะแถลงมติอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 1 ปี และ 5 ปีในวันจันทร์นี้ โดยปัจจุบันอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 1 ปีอยู่ที่ระดับ 3.7% และอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีอยู่ที่ระดับ 4.45%

ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 1 ปีของจีนเป็นดัชนีวัดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ของภาคเอกชน ส่วนอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีเป็นดัชนีวัดทิศทางอัตราดอกเบี้ยของภาคครัวเรือน ซึ่งรวมถึงอัตราดอกเบี้ยเพื่อการกู้จำนอง

การคาดการณ์ดังกล่าวของนักวิเคราะห์มีขึ้นหลังจากธนาคารกลางจีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะกลาง (MLF) ระยะ 1 ปีซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของจีน ลง 0.10% สู่ระดับ 2.75% เมื่อวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา

ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และการทรุดตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์ส่งผลให้เศรษฐกิจอ่อนแอลงอย่างมาก โดยโกลด์แมน แซคส์ ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) จีนในปี 2565 ลงสู่ระดับ 3% จาก 3.3% ขณะที่โนมูระปรับลดคาดการณ์ GDP จีนในปี 2565 ลงเหลือ 2.8% จากระดับ 3.3%

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ส.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top