“เซเลนสกี” ลั่นยูเครนจะเจรจาสันติภาพกับรัสเซียก็ต่อเมื่อยอมถอนทหาร

ภาพ: รอยเตอร์

สำนักข่าวยูครินฟอร์ม (Ukrinform) ของรัฐบาลยูเครนเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนได้หารือถึงโอกาสที่จะยุติความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ในระหว่างการเข้าพบนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) และประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกีเมื่อวันพฤหัสบดี (18 ส.ค.)

ปธน.เซเลนสกีแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังการประชุมซึ่งจัดขึ้นที่เมืองลวิวของยูเครนว่า ยูเครนจะเจรจาสันติภาพกับรัสเซียก็ต่อเมื่อรัสเซียถอนกำลังทหารออกจากยูเครนแล้วเท่านั้น

ด้านปธน.เออร์โดกันกล่าวว่า ตุรกีจะให้การสนับสนุนที่จำเป็นทั้งหมดเพื่อให้กลับมาเจรจายุติความขัดแย้งอีกครั้ง

ปธน.เออร์โดกันระบุว่า การเจรจาสันติภาพระหว่างยูเครนกับรัสเซียอาจต่อยอดจากข้อตกลงที่มีขึ้นในเดือนมี.ค.ที่ตุรกี พร้อมเสริมว่า ตุรกีพร้อมจะเป็นตัวกลางในการเจรจา

ในระหว่างแถลงข่าว นายกูเตอร์เรสได้เรียกร้องให้รัสเซียถอนกำลังทหารออกจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย (Zaporizhzhia) ในยูเครน ซึ่งเป็นหนึ่งในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป และปัจจุบันตกอยู่ภายใต้การควบคุมของกองทัพรัสเซียนับตั้งแต่ต้นเดือนมี.ค.

นายกูเตอร์เรสเสริมว่า “รัสเซียต้องถอนกำลังทหารและยุทโธปกรณ์ออกจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ และต้องเลี่ยงการส่งกำลังทหารหรืออาวุธไปยังโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เพิ่มเติม”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ส.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top