RBF เพิ่มเป้ารายได้ทั้งปีหลังครึ่งแรกพุ่งแรง เดินหน้าลดต้นทุน-ขึ้นราคาดันกำไร

นายสุรนาถ กิตติรัตนเดช ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบัญชีและการเงิน บมจ.อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย (RBF) เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับเป้ารายได้ของบริษัทในปีนี้เพิ่มเป็นเติบโต 15-20% จากเดิมที่ตั้งเป้าเติบโตไว้ที่ 10-15% หลังจากรายได้ในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาเติบโตมากกว่าที่บริษัทคาดไว้ ซึ่งรายได้ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 65 เติบโตสูงถึง 24% จากความต้องการสั่งผลิตและสั่งซื้อสินค้าของลูกค้าที่ดีขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการอาหารที่มีการสั่งซื้อสินค้ากลุ่ม Food Coating เพิ่มเข้ามาเป็นจำนวนมากในช่วงทีผ่านมาของปีนี้ ซึ่งมีการเติบโตมาจากตลาดทั้งในและต่างประเทศ

โดยที่ในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้มองว่ายังเห็นทิศทางของรายได้เติบโตขึ้นในทิศทางที่ดี ซึ่งดดยปกติไตรมาส 3 และไตรมาส 4จะเป็นช่วงไฮซีซั่นของบริษัทที่มีการสั่งซื้อและส่งมอบสินค้าให้กับลูกค้า ประกอบกับความมั่นใจของผู้ประกอบการกลับมาดีขึ้น หลังจากภาวะเศรษฐกิจฟื้นตัวอยางต่อเนื่อง ทำให้ผู้ประกอบการรายหลายเข้ามาให้บริษัทช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารใหม่ๆ ซึ่งจะเข้ามาเป็นรายได้เสริมกับบริษัทในช่วงปลายปีนี้ถึงต้นปีหน้าตามการส่งมอบสินค้าให้กับลูกค้า

ด้านต้นทุนการผลิตแม้ในช่วงครึ่งปีแรกในบางกลุ่มสินค้าบางรายการจะปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะแป้งสาลีที่ราคาพุ่งขึ้นมากกดดันกำไรขั้นต้นให้ชะลอตัว ทำให้บริษัทตัดสินใจย้ายฐานการผลิตสินค้าบางกลุ่มไปยังประเทศอินโดนีเซียและเวียดนามเพื่อลดต้นทุนการผลิตลง เนื่องจากทั้ง 2 ประเทศสามารถจัดหาวัตถุดิบการผลิต ได้แก่ แป้งสาลี และข้าวโพด ในราคาที่ถูกกว่า ถช่วยทำให้แรงกดดันด้านต้นทุนลดลงในช่วงครึ่งปีหลัง

ขณะเดียวกันบริษัทจะมีการทยอยปรับขึ้นราคาขายสินค้าบางรายการ เพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุนการผลิตที่ปรับเพิ่มขึ้น เพื่อเป็นการส่งผ่านต้นทุนไปให้กับลูกค้า หลังจากในช่วงที่ผ่านมาบริษัทพยายามแบกรับต้นทุนไว้ในระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งจะเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้บริษัทมีความสามารถในการทำกำไรดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังนี้

ส่วนผลิตภัณฑ์ในกลุ่มกัญชาและกัญชง ยังคงต้องรอการรับรู้ประโยชน์ของตลาดให้มากกว่านี้ หลังจากที่ปัจจุบันคนส่วนใหญ่เข้าใจผลเสียและโทษของกัญชาและกัญชงไปมาก ทำให้ตลาดอาจจะยังไม่ตอบรับและเข้าใจการบริโภคและการใช้ประโยชน์ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ดังกล่าว แต่บริษัทยังมั่นใจว่าหากตลาดเข้าใจประโยชน์และการใช้กัญชงกัญชาในทางที่ถูกมากขึ้น จะช่วยให้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้รับความนิยม และทำให้ตลาดคึกคักขึ้นอีกครั้ง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ส.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top