ภัยแล้งในฮอร์นออฟแอฟริกาทำประชาชน 22 ล้านคนเสี่ยงเผชิญความอดอยาก

โครงการอาหารโลก (WFP) ของสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยว่า จำนวนประชาชนที่เสี่ยงเผชิญภาวะอดอยากในจะงอยแอฟริกา (Horn of Africa) หรือคาบสมุทรโซมาลีที่ประสบปัญหาภัยแล้งนั้น ได้เพิ่มขึ้นเป็น 22 ล้านคน

WFP ระบุว่า ภาวะขาดแคลนฝนที่ดำเนินมานานหลายปีในเคนยา, โซมาเลีย และเอธิโอเปีย ทำให้เกิดภาวะแห้งแล้งรุนแรงที่สุดในรอบ 40 ปี และทำให้เกิดภาวะอดอยากในหลายพื้นที่ซึ่งได้รับผลกระทบมากที่สุด

ฤดูฝนที่แห้งแล้งถึง 4 ฤดูอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนได้คร่าชีวิตปศุสัตว์ไปแล้วหลายล้านตัว ทำลายพืชผล และทำให้ผู้คน 1.1 ล้านคนต้องออกจากบ้านเพื่อค้นหาอาหารและน้ำ

เดวิด บีสลีย์ กรรมการบริหารของ WFP ระบุเมื่อวันศุกร์ (19 ส.ค.) ว่า “โลกจำเป็นต้องดำเนินการในตอนนี้เพื่อปกป้องชุมชนที่เปราะบางที่สุดจากภัยคุกคามของความอดอยากที่กระจายเป็นวงกว้างในฮอร์น ออฟ แอฟริกา”

“วิกฤตภัยแล้งยังไม่สิ้นสุด เราจึงต้องได้รับทรัพยากรที่จำเป็นในการช่วยชีวิต และปกป้องผู้คนจากการเผชิญกับหายนะของความหิวโหยและความอดอยาก”

เว็บไซต์เดอะการ์เดียนรายงานว่า เมื่อต้นปีนี้ WFP ได้เตือนว่า ผู้คน 13 ล้านคนในสามประเทศดังกล่าวจะเผชิญกับความอดอยาก และได้เรียกร้องให้ผู้บริจาคส่งมอบความช่วยเหลือในช่วงเวลาที่มีความต้องการอย่างมาก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ส.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top