สิงคโปร์จ่อยกเลิกกฎหมายห้ามการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างชายกับชาย

นายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ประกาศว่า รัฐบาลสิงคโปร์จะยกเลิกกฎหมายมาตรา 377A ที่ห้ามการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างชายกับชาย เนื่องจากทัศนคติในสังคมเปลี่ยนแปลงไปแล้ว

อย่างไรก็ดี นายลีกล่าวว่าสิงคโปร์จะยังคงตีความการสมรสว่าเป็นเรื่องระหว่างชายกับหญิง

“ขณะที่เรายังคงเป็นสังคมอนุรักษ์นิยมในวงกว้าง แต่ตอนนี้เกย์ได้รับการยอมรับมากขึ้นในสิงคโปร์แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่คนรุ่นใหม่ชาวสิงคโปร์” นายลีกล่าวสุนทรพจน์ในช่วงเย็นวานนี้ (21 ส.ค.) ซึ่งเป็นการกล่าวสุนทรพจน์ต่อเนื่องจากในวันที่ 9 ส.ค. ซึ่งเป็นวันชาติสิงคโปร์ และถือเป็นงานปราศรัยจากผู้นำประเทศครั้งสำคัญที่สุดในรอบปี

“หลายประเทศที่เคยมีกฎหมายต่อต้านการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างชายกับชายก็ได้ยกเลิกกฎหมายดังกล่าวไปแล้ว” รวมถึงหลายประเทศในเอเชีย นายลีกล่าวเสริม

นายลีกล่าวว่ารัฐบาลสิงคโปร์ “จะปกป้องคำจำกัดความของการสมรสมิให้ถูกคัดค้านในชั้นศาลตามรัฐธรรมนูญ”

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กฎหมายมาตรา 377A แห่งประมวลกฎหมายอาญาซึ่งเริ่มใช้ในช่วงคริสต์ทศวรรษที่ 1930 โดยเจ้าอาณานิคมอังกฤษนั้น ถูกคัดค้านมาแล้วหลายครั้งในชั้นศาลแต่ไม่สำเร็จ ซึ่งหลังกฎหมายดังกล่าวเป็นประเด็นถกเถียงกันในสังคมในปี 2550 รัฐบาลสิงคโปร์จึงตัดสินใจคงกฎหมายดังกล่าวไว้เป็นลายลักษณ์อักษร แต่ไม่บังคับใช้อีกต่อไป

ทั้งนี้ การตัดสินใจที่จะยกเลิกกฎหมายมาตรา 377A จะนำมาอภิปรายกันในรัฐสภาที่มีพรรครัฐบาลของนายลีเป็นเสียงข้างมาก ก่อนจะมีการลงนามบัญญัติเป็นกฎหมายต่อไป

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ส.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top