สหรัฐเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดประชุมความร่วมมือเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิกเดือนหน้า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากรัฐบาลญี่ปุ่นว่า สหรัฐจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับรัฐมนตรีว่าด้วยกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก (IPEF) ซึ่งเป็นการประชุมที่เกี่ยวข้องกับ 14 ประเทศรวมถึงญี่ปุ่นและสหรัฐ โดยคาดว่าการประชุมดังกล่าวจะจัดขึ้นที่เมืองลอสแอนเจลิสในเดือนหน้า

แหล่งข่าวระบุว่า นายยาสุโตชิ นิชิมูระ รัฐมนตรีเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นจะเป็นหนึ่งในผู้เข้าร่วมการประชุม IPEF ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นะเวลา 2 วันตั้งแต่วันที่ 8 ก.ย. โดยมีเป้าหมายเพื่อผลักดันการเจรจาภายใต้กรอบความร่วมมือดังกล่าวซึ่งนำโดยสหรัฐ

กรอบความร่วมมือ IPEF มีวัตถุประสงค์เพื่อคานอิทธิพลทางเศรษฐกิจของจีนที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาค โดยในกรอบความร่วมมือนี้รวมถึงออสเตรเลีย บรูไน ฟิจิ อินเดีย อินโดนีเซีย มาเลเซีย นิวซีแลนด์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ไทย และเวียดนาม

IPEF จะมุ่งเน้นที่ 4 หลักการสำคัญ ได้แก่ การค้าที่เป็นธรรม ความยืดหยุ่นของห่วงโซ่อุปทาน โครงสร้างพื้นฐานและพลังงานสะอาด และภาษีและการต่อต้านการทุจริต

ทั้งนี้ การเปิดตัวโครงการริเริ่มดังกล่าวได้รับการประกาศอย่างเป็นทางการในระหว่างการเยือนญี่ปุ่นของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐเมื่อเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา

ทางด้านเจ้าหน้าที่ในคณะบริหารของปธน.ไบเดนกล่าวว่า IPEF จะไม่ใช่ข้อตกลงการค้าเสรีแบบดั้งเดิมที่เกี่ยวข้องกับภาระผูกพันในการลดภาษี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ส.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top