รัสเซียเร่งสอบคดีวางระเบิดรถยนต์บุตรสาวผู้สนับสนุนปูติน

คณะกรรมการสอบสวนแห่งรัสเซีย (RIC) กำลังเร่งสืบสวนว่าใครเป็นผู้สั่งการและลงมือก่อเหตุวางระเบิดรถยนต์ที่นางดาร์ยา ดูจินา ลูกสาวของนายอเล็กซานเดอร์ ดูจิน ซึ่งเป็นนักการเมืองฝ่ายขวาผู้มีแนวคิดชาตินิยมสุดโต่งชาวรัสเซีย และเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนให้รัสเซียผนวกยูเครน

นางมาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียระบุว่า หากหลักฐานแสดงให้เห็นว่ายูเครนเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุดังกล่าว “เราก็ควรจะเริ่มพูดคุยเกี่ยวกับนโยบายการก่อการร้ายภายใต้รัฐบาลยูเครน”

ด้านนายมีคาอิโล โปโดลยาค ที่ปรึกษาหัวหน้าเจ้าหน้าที่ของประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนกล่าวว่า “แน่นอนว่ายูเครนไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับการเสียชีวิตของนางดูจินา เราไม่ใช่รัฐอาชญากรเหมือนรัสเซีย”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ดูจินาวัย 29 ปี เสียชีวิตเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (20 ส.ค.) หลังจากรถยนต์โตโยต้า แลนด์ ครุยเซอร์ที่โดยสารมาระเบิดจากอุปกรณ์ระเบิดที่ติดตั้งไว้ โดยสำนักข่าวทาสส์ (TASS) รายงานว่า รถคันดังกล่าวเป็นของนายดูจิน ซึ่งนายดูจินและดูจินาได้เข้าร่วมงานเทศกาลนอกกรุงมอสโกด้วยกัน และมีแผนจะเดินทางกลับบ้านพร้อมกันแต่นายดูจินได้เปลี่ยนใจ

นายดูจินวัย 60 ปี บิดาของดูจินาเป็นผู้สนับสนุนการรวมชาติและดินแดนที่พูดภาษารัสเซีย ซึ่งรวมถึงยูเครน เข้าเป็นจักรวรรดิรัสเซียใหม่ และดาร์ยาได้สนับสนุนแนวคิดของบิดาและแสดงการสนับสนุนการกระทำของรัสเซียในยูเครน

นายดูจินถูกสหรัฐคว่ำบาตรในปี 2558 ด้วยข้อหามีส่วนเกี่ยวข้องกับการยึดไครเมียของรัสเซีย ส่วนนางดูจินาถูกสหรัฐและอังกฤษคว่ำบาตรหลังรัสเซียบุกยูเครนในเดือนก.พ. อังกฤษระบุว่านางดูจินา “เป็นบุคคลที่ให้ข่าวปลอมบ่อยครั้ง” เกี่ยวกับสงคราม ส่วนกระทรวงการคลังสหรัฐอ้างถึงบทบาทของนางดูจินาที่เป็นบรรณาธิการเว็บไซต์ยูไนเต็ด เวิลด์ อินเตอร์เนชันแนล

นางทาเทียนา สตาโนวายา ผู้ก่อตั้งอาร์โพลิติก ซึ่งเป็นที่ปรึกษาทางการเมืองกล่าวว่า นายดูจินไม่เคยมีอิทธิพลต่อประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียมากนัก อย่างไรก็ตาม เหตุสังหารนางดูจินาอาจทำให้สังคมรัสเซียใช้ความรุนแรงมากขึ้นอีก

นางสตาโนวายากล่าวว่า “การสังหารนี้ทำให้กลุ่มอนุรักษ์นิยมใช้ความรุนแรงมากขึ้นอีก และความเข้าใจเรื่อง “การล้ำเส้น” จากรัสเซียและยูเครนนั้น ก็อาจมีความแตกต่างกันมากขึ้นด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ส.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top