SCC เผย SCGC จะใช้เงินลงทุน 383 ลบ.ในโครงการร่วมทุน BOPET กับ AJ ในเวียดนาม

บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ บมจ.เอสซีจี เคมิคอลส์ (SCGC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ SCC ถือหุ้นทั้งหมด มีมติอนุมัติโครงการลงทุนในบริษัท เอ.เจ.พลาสท์ (เวียดนาม) จำกัด (AJVN) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง SCGC และบมจ.เอ.เจ.พลาสท์ (AJ) ในสัดส่วน 45% และ 55% ตามลำดับ สำหรับการลงทุนในสายการผลิตฟิล์มดึงยืดสองทิศทางจากพลาสติกพอลิเอทิลีนเทเรพทาเลต (polyethylene terephthalate) (BOPET) ในประเทศเวียดนาม

โครงการลงทุน BOPET นี้คาดว่าจะใช้ทุนทั้งสิ้นจำนวน 22.7 ล้านดอลลาห์สหรัฐ (หรือประมาณ 851 ล้านบาท) โดย SCGC จะเพิ่มทุนใน AJVN ตามสัดส่วนการถือหุ้นของบริษัทจำนวนร้อยละ 45 คิดเป็นเงินจำนวน 10.2 ล้านดอลลาห์สหรัฐ (หรือประมาณ 383 ล้านบาท) โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2567

ก่อนหน้านี้ SCC ได้แจ้งข่าวต่อตลาดหลักทรัพย์เมื่อเดือน ต.ค.63 เรื่องโครงการร่วมลงทุนของ SCGC ใน AJVN สำหรับการลงทุนในสายการผลิตฟิล์มดึงยืดสองทิศทางจากพลาสติกพอลิโพรพีลีน (polypropylene) หรือ BOPP โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 66 คิดเป็นเงินลงทุนประมาณ 700 ล้านบาท โดย SCGC ถือหุ้น 45% คิดเป็นเงินลงทุน 315 ล้านบาท

โครงการลงทุน BOPP และ BOPET ดังกล่าวสอดคล้องกับกลยุทธ์ของ SCGC ตามแผนขยายธุรกิจในประเทศเวียดนามโดยเฉพาะการออกแบบผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มมูลค่าและสามารถตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าที่เพิ่มขึ้นของอุตสาหกรรมอุปโภคบริโภค

ทั้งนี้ ณ วันที่ 30 มิ.ย.65 SCGC มีสินทรัพย์ไม่หมุนเวียนในประเทศเวียดนาม มูลค่าประมาณ 130,000 ล้านบาท ซึ่งรวมถึงโครงการ Long Son Petrochemicals Complex (ธุรกิจโอเลฟินส์) TPC Vina (ธุรกิจไวนิล) และ Binh Minh Plastics (ธุรกิจไวนิลปลายน้ำ)

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ส.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top