จีนพบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่สูงสุดในรอบ 3 เดือน ขณะเร่งตรวจหาเชื้อเพิ่ม

จีนกำลังพยายามควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่การล็อกดาวน์เมืองเซี่ยงไฮ้เมื่อช่วงต้นปี เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อในพื้นที่ท่องเที่ยวสำคัญยังคงพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง

หน่วยงานด้านสาธารณสุขของจีนเปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มอีก 1,824 รายในวันอาทิตย์ (21 ส.ค.) ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน โดยเกาะไหหลำ ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้จีน พบผู้ติดเชื้อ 426 ราย ซึ่งมากที่สุดในบรรดาจังหวัดที่พบการติดเชื้อ ขณะที่การแพร่ระบาดยังคงลุกลามในซินเจียงและทิเบต

ทั้งนี้ ยอดผู้ติดเชื้อที่พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องกำลังทดสอบนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของจีน ขณะที่รัฐบาลพยายามสร้างสมดุลระหว่างการสกัดการแพร่ระบาดของและรักษาการเติบโตของเศรษฐกิจ โดยที่ผ่านมานั้น ภาวะชะงักงันอันเนื่องมาจากการล็อกดาวน์ได้สร้างความไม่แน่นอนให้กับเศรษฐกิจจีนซึ่งได้รับผลกระทบอยู่แล้วจากการทรุดตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์ อัตรการว่างงานที่สูงเป็นประวัติการณ์ และภัยแล้งรุนแรงที่นำไปสู่การตัดไฟฟ้าในโรงงานอุตสาหกรรม

ทางด้านนางซุน ชุนหลาน รองนายกรัฐมนตรีของจีน ซึ่งเดินทางเยือนมณฑลไห่หนานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กล่าวว่า การต่อสู้เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดในมณฑลได้มาถึงขั้นสำคัญแล้ว และจำเป็นต้องดำเนินการตรวจหาเชื้อเพิ่มเติมในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบรุนแรง ขณะที่เมืองและมณฑลที่ไม่มีผู้ติดเชื้อก็จำเป็นต้องใช้มาตรการป้องกันเช่นเดียวกัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ส.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top