ราคาก๊าซในเอเชียพุ่ง หวั่นอุปทานโลกตึงตัวหลังรัสเซียประกาศซ่อมท่อส่ง

ราคาก๊าซธรรมชาติ (LNG) ของเอเชียปรับตัวขึ้นเพิ่มเติม หลังมีความวิตกกังวลเพิ่มมากขึ้นว่า การที่รัสเซียประกาศซ่อมบำรุงท่อขนส่งก๊าซไปยังยุโรปนั้น จะทำให้อุปทานโลกตึงตัวมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บรรดาผู้ผลิตในเอเชียเสนอราคาก๊าซธรรมชาติในตลาดสปอตสำหรับจัดส่งช่วงฤดูหนาวสูงกว่า 60 ดอลลาร์ต่อหนึ่งล้านบีทียูในวันนี้ (22 ส.ค.) หลังจากราคาอ้างอิงก๊าซธรรมชาติในตลาดสปอต Japan-Korea Marker ลดลง 1.3% แตะที่ 55.277 ดอลลาร์ต่อหนึ่งล้านบีทียูในวันศุกร์ที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา ก่อนที่ก๊าซพรอม ซึ่งเป็นบริษัทผลิตพลังงานของรัสเซียประกาศซ่อมบำรุงท่อส่งก๊าซ โดยราคาปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 5 สัปดาห์และซื้อขายสูงกว่าระดับของปีก่อนหน้าถึงสามเท่าตัว

ก๊าซพรอมประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า บริษัทจะระงับการจัดส่งก๊าซธรรมชาติผ่านทางท่อนอร์ดสตรีมเป็นเวลา 3 วัน เพื่อซ่อมบำรุงตั้งแต่วันที่ 31 ส.ค.-2 ก.ย. ส่งผลให้ราคาอ้างอิงของยุโรปพุ่งแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ ขณะที่เทรดเดอร์ก๊าซธรรมชาติในเอเชียแสดงความวิตกกังวลว่า ก๊าซพรอมอาจจะไม่กลับมาให้บริการตามกำหนด ซึ่งจะทำให้อุปทานในตลาดโลกตึงตัวมากขึ้น หลังรัสเซียปรับลดการจัดส่งก๊าซให้ยุโรปอย่างมาก โดยยุโรปเป็นลูกค้าก๊าซรายใหญ่ที่สุดของรัสเซีย

ก๊าซพรอมระบุว่า บริษัทจะกลับมาจัดส่งก๊าซผ่านท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีมใต้ทะเลบอลติกให้กับเยอรมนีอีกครั้งที่ระดับปัจุบัน หรือประมาณ 20% ของศักยภาพการจัดส่ง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ส.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top