ออสเตรเลียเล็งกำหนดแนวทางโทเคนคริปโทฯ หวังยกระดับการกำกับดูแล

ออสเตรเลียเริ่มทบทวนแนวทางสินทรัพย์คริปโทเคอร์เรนซีภายในประเทศ เพื่อสร้างความเข้าใจและกำกับดูแลอุตสาหกรรมคริปโทเคอร์เรนซีได้ดียิ่งขึ้น

นายจิม ชาลเมอร์ส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า นายแอนโทนี อัลบาเนซี นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลียจะให้ความสำคัญกับ “การกำหนดแนวทางโทเคนคริปโทฯ” ในปีนี้ เพื่อสร้างความชัดเจนว่าโทเคนสินทรัพย์ดิจิทัลตัวใดที่กำลังมีการใช้งานในออสเตรเลีย และเพื่อชี้ชัดว่าจะควบคุมโทเคนเหล่านั้นอย่างไร พร้อมเสริมว่า เอกสารการรับฟังความเห็นสาธารณะเกี่ยวกับเรื่องนี้จะนำมาเผยแพร่ในเร็ว ๆ นี้

นายชาลเมอร์สกล่าวว่า รัฐบาลจะพิจารณาถึงช่องโหว่ต่าง ๆ ในกรอบการกำกับดูแลและการออกใบอนุญาตของออสเตรเลียเป็นอย่างแรก รวมทั้งจะทำการทบทวนโครงสร้างองค์กรและตรวจสอบภาระหน้าที่การดูแลสำหรับผู้ดูแลทรัพย์สินคริปโทฯ ที่เป็นบุคคลที่สาม นอกจากนี้ รัฐบาลจะดูในส่วนของการคุ้มครองผู้บริโภคเพิ่มเติมด้วย

ทั้งนี้ รายงานของคณะกรรมการรัฐสภาออสเตรเลียในอุตสาหกรรมคริปโทเคอเรนซีในเดือนต.ค. 2564 ระบุว่า ปัญหาสำคัญประการหนึ่งในการควบคุมสกุลเงินดิจิทัลคือ หน่วยงานกำกับดูแลระดับประเทศและระดับนานาชาติขาดคำจำกัดความและการจัดประเภทที่เป็นมาตรฐาน

แคโรไลน์ โบว์เลอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทบีทีซี มาร์เก็ตส์ (BTC Markets) กล่าวว่า “การกำหนดแนวทางโทเคนมีประโยชน์อย่างมาก โดยจะช่วยให้นักลงทุนคริปโทฯ มีความชัดเจนมากขึ้น ช่วยเหลือบริษัทในการพัฒนานวัตกรรมบล็อกเชนของตัวเอง ให้คำแนะนำในการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล ตลอดจนช่วยเหลือหน่วยงานกำกับดูแลในการสร้างระบบกำกับดูแลที่เหมาะสม”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ส.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top