ฟอร์ดปลดพนักงาน 3,000 ตำแหน่ง มุ่งพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าไล่ตามเทสลา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ฟอร์ด มอเตอร์ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ประกาศจะปรับลดตำแหน่งงานและยกเลิกสัญญาจ้างรวม 3,000 ตำแหน่งในอเมริกาเหนือและอินเดียเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากฟอร์ดต้องการปรับโครงสร้างเพื่อแข่งขันกับบริษัทเทสลา อิงค์ ในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ขับเคลื่อนด้วยซอฟต์แวร์

นายจิม ฟาร์ลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของฟอร์ดให้ความเห็นมาตลอดหลายเดือนก่อนหน้านี้ว่า เขาเชื่อว่าฟอร์ดมีพนักงานมากเกินไป และส่วนใหญ่มีความสามารถไม่ตอบโจทย์ต่อการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมที่หันไปมุ่งผลิตรถ EV และบริการทางดิจิทัล

นายฟาร์ลี และนายบิล ฟอร์ด ประธานบริษัท ระบุในอีเมลว่า “เรากำลังปรับลดการจ้างงาน ตลอดจนจัดระบบใหม่และปรับตำแหน่งหน้าที่ต่าง ๆ ให้เรียบง่ายขึ้นทั่วทั้งบริษัท คุณจะได้ทราบรายละเอียดเพิ่มเติมจากกลุ่มหัวหน้าประจำสาขาของคุณในสัปดาห์นี้”

ทั้งนี้ ฟอร์ด มอเตอร์ มีการว่าจ้างพนักงานส่วนใหญ่เพื่อรองรับการผลิตรถยนต์สันดาปแบบดั้งเดิมเช่นเดียวกับผู้ผลิตรถยนต์รายอื่น ๆ อย่างไรก็ตาม นายฟาร์ลีได้วางแผนกลยุทธ์เพื่อพัฒนารถ EV ของฟอร์ดในอนาคตเช่นเดียวกับเทสลา โดยฟอร์ดต้องการสร้างรายได้เพิ่มเติมผ่านบริการต่าง ๆ ที่อาศัยซอฟต์แวร์ดิจิทัลและการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ส.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top