ยุโรปเสี่ยงเผชิญรัสเซียลดการส่งออกน้ำมันและก๊าซเพิ่มอีก

ยุโรปมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะชะงักงันด้านพลังงานรอบใหม่ หลังมีรายงานความเสียหายที่เกิดขึ้นกับระบบท่อส่งน้ำมันจากคาซัคสถานผ่านทางรัสเซีย ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะยิ่งเพิ่มความกังวลเกี่ยวกับปัญหาอุปทานพลังงานในยุโรป

สมาคมท่อส่งแคสเปียน (CPC) ซึ่งเป็นผู้บริหารจัดการน้ำมันประมาณ 1% ของโลก และมีบริษัททรานสเนฟท์ (Transneft) ของรัสเซียเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุด เปิดเผยว่า การส่งออกน้ำมันจากทุ่นเทียบเรือรับน้ำมันดิบ 2 ใน 3 แห่งในทะเลดำได้ถูกระงับ

ที่ผ่านมานั้น ชาติตะวันตกกล่าวหาว่า รัสเซียควบคุมการลำเลียงขนส่งน้ำมันเพื่อหวังปรับขึ้นราคา และเพื่อตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก หลังจากที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครนตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.

รายงานระบุว่า การขนส่งก๊าซธรรมชาติของรัสเซียไปยังยุโรปลดลงประมาณ 75% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ก๊าซพรอม ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานรายใหญ่ของรัสเซีย ประกาศว่า บริษัทจะปิดท่อส่งก๊าซ Nord Stream 1 ในวันที่ 31 ส.ค.-2 ก.ย.เพื่อทำการซ่อมบำรุง ซึ่งการปิดท่อส่งก๊าซดังกล่าวจะส่งผลให้ยุโรปเผชิญวิกฤตพลังงาน และจะทำให้ราคาก๊าซพุ่งขึ้นอีก

ความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตพลังงานในยุโรปกำลังส่งผลให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจถดถอย และเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้สกุลเงินยูโรร่วงหลุดจากระดับต่ำกว่า 1 ดอลลาร์เมื่อวานนี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ส.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top